Tin tức thế giới hôm nay 8/9: Tổng thống Trump muốn tách rời kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Trump đề cập ý tưởng tách rời nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc; Nga bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho tình nguyện viên là những tin quốc tế mới nhất ngày 8/9.

Ông Trump tuyên bố muốn kinh tế Mỹ chấm dứt phụ thuộc vào Trung Quốc
Trong buổi họp báo nhân ngày Lễ Lao động của Mỹ (Labor Day) hôm 7/9 tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump một lần nữa tuyên bố về khả năng tách nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc và cho hay nước này sẽ không phải chịu thiệt nếu đôi bên không còn kinh doanh.
 Ông Trump tuyên bố muốn tách rời kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc. 
Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Khi bạn đề cập từ ‘tách rời’, đó là một từ hay. Chúng ta đã mất hàng tỷ USD và nếu chúng ta không giao thương với họ (Trung Quốc), chúng ta đã không mất hàng tỷ USD”.
Tại buổi họp báo trên, ông Trump cũng nhấn mạnh trong tương lai Mỹ sẽ buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về việc cho phép virus SARS-CoV-2 lây lan khắp thế giới đồng thời siết chặt các hợp đồng của liên bang với các công ty Trung Quốc. 
"Chúng tôi sẽ đưa Mỹ trở thành siêu cường sản xuất của thế giới và chấm dứt sự phụ thuộc vào Bắc Kinh mãi mãi. Cho dù đó là tách rời về kinh tế hay áp đặt thuế quan như tôi đã làm, chúng tôi sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào Trung Quốc, bởi chúng ta không thể dựa vào quốc gia này" - Tổng thống Mỹ khẳng định và nói thêm chính quyền của ông sẽ tích cực mang việc làm từ Trung Quốc trở lại nước này. 
Nga bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho tình nguyện viên
Nga sẽ thử nghiệm vaccine Covid-19 trên các tình nguyện viện trong tuần này, trước khi phân phát cho các nhóm đặc biệt trong xã hội.
Nga bắt đầu tiêm vaccine Covid-19 cho tình nguyện viên trong tuần này.
"Chúng tôi sẽ khởi động đợt tiêm vaccine cho những tình nguyện viên tham gia thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba trong tuần này", Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo hôm 7/9.
Giới chức y tế Nga cho biết vaccine Covid-19 hoàn chỉnh sẽ được ưu tiên triển khai cho những nhóm đặc biệt trong xã hội như nhân viên y tế và giáo viên, sau đó mới triển khai tiêm chủng đại trà cho cư dân toàn quốc.
Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), tổ chức hỗ trợ tài chính cho Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gamaleya, nơi phát triển vaccine Sputnik V, hôm 4/9 cho biết kết quả sơ bộ của thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của 40.000 tình nguyện viên sẽ được công bố trong tháng 10 và tháng 11 năm nay.
Sputnik V do Viện Gameleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga phát triển, trở thành vaccine đầu tiên trên thế giới được một chính phủ phê duyệt hôm 11/8.
Giới chức Nga cho hay họ có khả năng sản xuất tới 500 triệu liều vaccine Sputnik V trong 12 tháng tới. Quy trình sản xuất dự kiến cũng được tiến hành ở nước ngoài và các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba sẽ sớm triển khai ở UAE, Ả Rập Saudi và Philippines.
Iran bác đề xuất tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ
Ngày 7/9, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ khả năng tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp với Mỹ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh đưa ra tuyên bố trên sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Moskva sẵn sàng làm trung gian đàm phán giữa Tehran và Washington.
 Một trong những cơ sở làm giàu urani của Iran.
Phát biểu trong cuộc họp báo hằng tuần, ông Khatibzadeh nhấn mạnh: "Cách tiếp cận đối với Mỹ trong chính sách của chúng tôi không thay đổi."
Chánh Văn phòng của Tổng thống Iran, ông Mahmoud Vaezi, cũng bác bỏ bất kỳ ý định nào của Tehran liên quan việc đàm phán trực tiếp với Washington.
Ông Vaezi tuyên bố Mỹ "phải thừa nhận những sai lầm" trong việc áp đặt các lệnh trừng phạt Iran và nên hủy bỏ các lệnh trừng phạt đó, đồng thời cho rằng Washington phải tham gia trở lại thỏa thuận JCPOA.
Ả Rập Saudi phạt tù 8 người trọng vụ sát hại nhà báo Khashoggi
Ngày 7/9, truyền thông nhà nước Ả Rập Saudi đưa tin một tòa án nước này đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi hồi năm 2018, trong đó kết án 8 người với mức án từ 7-20 năm tù giam.
 Ả Rập Saudi phạt tù 8 người trọng vụ sát hại nhà báo Khashoggi.
Trong số 8 người trên có 5 người phải chịu mức án 20 năm tù, một người bị kết án 10 năm và hai người chịu 7 năm. Phán quyết nói trên được đưa ra sau khi các con trai của nhà báo Khashoggi hồi tháng 5/2020 cho biết họ đã "tha thứ" cho những kẻ sát hại cha mình, nghĩa là những người này sẽ không phải nhận án tử hình. Trước đó, 5 người liên quan đến vụ sát hại nhà báo Khashoggi đã phải nhận án tử.
Nhà báo Jamal Khashoggi mất tích hồi tháng 10/2018 khi vừa đến lãnh sự quán Saudi Arabia ở thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã điều tra và kết luận rằng nhà báo này bị sát hại bên trong lãnh sự quán. Thi thể của ông Khashoggi được cho là đã bị chặt ra thành từng mảnh và hiện vẫn chưa được tìm thấy.