Tình hình tội phạm mua bán người tại Hà Nội đã được hạn chế nhưng chưa hết phức tạp

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 25/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tổ chức giao ban báo chí thường kỳ để thông tin về công tác phòng, chống dịch bệnh; về tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn TP và về Thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Đánh giá tình hình mua bán người từ năm 2015 đến hết tháng 6/2017, đại diện Công an TP cho biết: Phòng PC45 đã làm tốt công tác phối hợp với các sở, ngành chức năng TP làm tốt công tác tuyên truyền tới người dân trên địa bàn TP, nhất là đối với số phụ nữ, trẻ em; làm tốt công tác điều tra cơ bản, rà soát và đưa vào diện quản lý đối với những đối tượng có tiền án về tội mua bán người hiện có điều kiện, khả năng phạm tội; những đối tượng khác có biểu hiện, dấu hiệu hoạt động tội phạm mua bán người. Bên cạnh đó, đã làm tốt công tác quản lý địa bàn, phối hợp với các lực lượng làm tốt quản lý tại các bến xe, các địa điểm tập trung đông người, bệnh viện phụ sản... để kịp thời phát hiện, ngăn chặn khi có tội phạm xảy ra. Ngoài ra, mạng lưới cộng tác viên cũng được xây dựng tại vùng biên để kịp thời nắm bắt các thông tin về tội phạm mua bán người...
 Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh phát biểu tại buổi giao ban.
Do làm tốt các công tác này, nên trong thời gian 2015-2017, số vụ mua bán người xảy ra tại Hà Nội rất thấp, chủ yếu ở các tỉnh ngoài, được Công an TP điều tra, khám phá. Cụ thể từ 2015 đến hết tháng 6/2017, Công an TP đã khám phá 7 vụ, bắt giữ 10 đối tượng, xác định 14 nạn nhân, trong đó nửa đầu năm nay bắt 2 vụ, với 2 đối tượng, có 6 nạn nhân.

Tuy nhiên, theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP, tình hình tội phạm mua bán người tại Hà Nội vẫn có nhiều tiềm ẩn phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu di người dân ở các tỉnh đến đây tìm việc làm ngày càng tăng, số cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện và nhạy cảm về an ninh trật tự như vũ trường, quán bar, nhà nghỉ... cũng tăng theo. Việc thông thương, giao lưu buôn bán, đi lại giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước trong khối ASEAN có nhiều thuận lợi, tạo điều kiện cho các loại tội phạm mua bán người hoạt động.

Cũng tại buổi giao ban, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, về tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn, tính đến ngày 24/7, nhờ được phát hiện và điều trị sớm nên hầu hết bệnh nhân mắc SXH đã được điều trị khỏi và ra viện, chỉ còn khoảng 700 trường hợp (chiếm 10%) đang điều trị tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn. Bệnh nhân xuất hiện tại 411 xã, phường, thị trấn thuộc cả 30/30 quận, huyện, thị xã (chiếm 70%) số xã, phường) nhưng hiện chỉ còn 236 xã, phường, thị trấn có bệnh nhân mắc mới trong 1 tuần qua. Nhờ khoanh vùng xử lý kịp thời nên từ đầu năm đến nay ghi nhận 984 ổ dịch thì đến thời điểm này đã có 789 ổ được khống chế, ổ dịch qua 14 ngày không xuất hiện bệnh nhân mắc mới chiếm 80,1% và hầu hết là ổ nhỏ. Các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể tại địa phương đều đã vào cuộc phòng chống dịch. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dịch bệnh vẫn có xu hướng gia tăng, trong đó đã ghi nhận các trường hợp tử vong.