Tính lãi suất khi hợp đồng vay không ghi rõ

KINHTEDOTHI.VN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đầu năm 2017, bà X. vay của tôi 1 tỷ đồng và hẹn đến đầu năm 2018 sẽ trả lại số tiền trên kèm với số tiền lãi, không quy định cụ thể lãi suất, mà chỉ ghi theo quy định của pháp luật, có lập thành bản hợp đồng vay tài sản.

Đến hạn, bà X. trả cho tôi 1 tỷ đồng, nhưng không kèm theo khoản lãi với lý do: Bà trả đúng hạn và không thỏa thuận cụ thể lãi suất nên bà không có nghĩa vụ phải trả. Vậy phải làm thế nào để tôi đòi được tiền lãi đáng lẽ ra tôi được nhận, và tôi sẽ nhận được bao nhiêu tiền lãi?
Hoàng Văn Quân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Trả lời:

Hợp đồng vay tài sản giữa bạn và bà X. dựa trên cơ sở tự nguyện và không vi phạm điều cấm của pháp luật. Theo đó, hợp đồng có hiệu lực pháp luật kể từ ngày xác lập nếu không có thỏa thuận khác về thời điểm có hiệu lực.

Xác định số lãi trong một năm của hợp đồng vay tài sản: Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 quy định lãi suất do các bên thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trong trường hợp không xác định rõ lãi suất thì lãi suất được tính bằng 50% mức lãi suất giới hạn. Vậy, lãi suất của hợp đồng vay tài sản giữa bạn và bà X. theo quy định của pháp luật sẽ được tính là 20% x 50% = 10% (/năm). Theo đó khoản lãi mà bạn lẽ ra nhận được trong 1 năm được tính là: 1 tỷ đồng x 10% = 100 triệu đồng.

Để đòi được số tiền lãi nêu trên, bạn có thể thương lượng với bà X. về việc trả lãi. Nếu không thể thương lượng, bạn có thể làm đơn khởi kiện đến tòa án có thẩm quyền. Trong trường hợp này là tòa án quận/huyện nơi bạn hoặc bà X. sinh sống, yêu cầu bà X. trả lại số tiền lãi nêu trên theo thủ tục của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng Luật sư Hoàng Huy
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần