Tinh thần hành động, đổi mới

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2022, Hà Nội tiếp tục chọn chủ đề công tác năm là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Nhiều ý kiến nhận định, chủ đề đó vẫn đang rất phù hợp và cần thiết trong giai đoạn hiện nay, để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm, khuyến khích tư duy đổi mới, tạo thêm đột phá, vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, hướng tới mục tiêu đưa TP phát triển nhanh và bền vững.

Ảnh minh họa. Nguồn: Zing.vn
Hiện những khó khăn bởi dịch Covid-19 vẫn đang tác động không nhỏ lên hầu hết các lĩnh vực trong đời sống nhưng bức tranh kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2021 vẫn có những gam màu sáng. Trong phòng, chống dịch, Hà Nội đã chủ động chuẩn bị các điều kiện ở cấp độ cao hơn thực tiễn, với biện pháp trúng và đúng đã tránh bị động, bất ngờ khi tình huống xấu xảy ra, cơ bản kiểm soát được dịch trong từng thời điểm.
Đồng thời, dù tăng trưởng kinh tế không đạt mục tiêu theo kế hoạch là 7,5%, song TP vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương. Thu ngân sách trên địa bàn vẫn vượt 2,7% so với dự toán T.Ư, đảm bảo được các nhiệm vụ chi. Đặc biệt, nông nghiệp vẫn tăng 4,78%, mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Cùng với đó, TP cũng tích cực tháo gỡ những ách tắc, chỉ số hài lòng của người dân, DN tăng cao...
Phân tích lại tình hình cho thấy, những kết quả ấy đến từ sự sát sao trong chỉ đạo, rõ ràng trong giao nhiệm vụ, quyết đoán trong giải quyết các vấn đề của TP cùng với siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ. Những chính sách đột phá cũng tạo ra chuyển biến tích cực trong điều hành và hoạt động chung từ TP đến cơ sở, từng bước hình thành nền công vụ phục vụ, khắc phục những khâu còn yếu kém, trì trệ. Có thể kể đến việc TP kiên định mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, hỗ trợ nhà đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho DN trước ảnh hưởng của dịch bệnh... Vai trò, trách nhiệm và sự gương mẫu của người đứng đầu ở tất cả các cấp, ngành cũng liên tục được nêu cao, thúc đẩy.
Nhưng nói như thế không có nghĩa là khó khó khăn đã vơi bớt, nhiều chỉ tiêu quan trọng Hà Nội vẫn chưa đạt kế hoạch như tăng trưởng, GRDP bình quân đầu người, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội... Đồng thời chính lãnh đạo TP cũng chỉ ra không ít việc cần tiếp tục được khắc phục như tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp, nhiều dự án chậm tiến độ. Trong khi đó, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP có chiều hướng diễn biến phức tạp, số ca mắc tăng nhanh và xuất hiện một số ổ dịch cộng đồng bùng phát nhanh, không rõ nguồn lây, tiếp tục gây ra những khó khăn.
Như lãnh đạo TP đã khẳng định, trên tinh thần hành động, đổi mới, sáng tạo và tư duy phát triển, trong thời gian tới, TP tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, nâng cao hiệu quả thực thi các nhiệm vụ của TP và từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Không chỉ dừng ở phân cấp, ủy quyền mà sẽ đẩy mạnh giao quyền nhằm phát huy tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của các quận, huyện, thị xã nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch, thúc đẩy phát triển kinh tế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tập trung đột phá trong lĩnh vực chuyển đổi số, kinh tế số...
Với sự nhìn nhận rõ những hạn chế, tiếp tục chủ đề năm và các nhóm giải pháp cụ thể, quyết liệt đã được chỉ ra đi cùng với siết chặt kỷ cương, kỷ luật, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, nhiều người kỳ vọng, Hà Nội sẽ tiếp tục vượt khó, khôi phục kinh tế, phát triển với những đột phá mới, thành tựu mới.