Tình trạng quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất đã "giảm nhiệt"

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời tiết ổn định, các chuyến bay bị chậm giảm nhiều giúp tình trạng ùn ứ ở sân bay Tân Sơn Nhất “giảm nhiệt”. Tình trạng hàng khách chen chúc, đứng ngồi vạ vật đã cải thiện rõ rệt so với những ngày trước.

Ngày 6/2 (tức ngày 27 tháng Chạp), theo ghi nhận, tại sân bay Tân Sơn Nhất tình hình đi lại của hành khách trong ngày duy trì ở mức ổn định, thông thoáng sảnh check-in đến khu soi chiếu an ninh, đặc biệt là sảnh chờ ra cửa máy bay đã "thoát" quá tải.

Đang làm thủ tục để check-in, anh Hồ Quốc Nam (ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh) nói gia đình anh bay về Hà Nội ăn tết nhưng vì dự đoán sân bay sẽ đông đột biến nên đến sớm trước 2 tiếng và ngạc nhiên vì thấy cảnh ngược lại hoàn toàn.

Hình ảnh khách nằm vạ vật, ngồi bệt xuống sàn nhà ga đã thuyên giảm rõ rệt. Ảnh: Đặng Loan
Hình ảnh khách nằm vạ vật, ngồi bệt xuống sàn nhà ga đã thuyên giảm rõ rệt. Ảnh: Đặng Loan

"Tôi sợ hôm nay sân bay sẽ đông, thời gian làm thủ tục kéo dài, nên tranh thủ đến sớm. Nhưng các khâu đều rất nhanh, mỗi khâu chưa tới 30 phút đã xong" – anh Nam nói.

Vừa xếp hàng chờ đợi, chị Phạm Thị Thanh Hoa (quê Bình Dương) chia sẻ, bay chặng TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng chuyến lúc 11 giờ trưa nhưng chủ động đến sớm để làm thủ tục: “Kinh nghiệm nhiều năm đi lại vào dịp tết của tôi là sân bay lúc nào cũng đông. Nhưng gia đình tôi may mắn, hôm nay tuy vẫn đông nhưng không đến mức ngột ngạt”.

Như vậy, sau liên tiếp 4 ngày đông nghẹt, ùn ứ…sân bay Tân Sơn Nhất đã phần nào thông thoáng hơn.

Giải thích về tin tốt này, đại diện Tân Sơn Nhất cho biết, tác động từ tình trạng thời tiết xấu, sương mù ở miền Bắc những ngày trước gây chậm chuyến dây chuyền ở Tân Sơn Nhất đã không còn. Nhờ đó, các chuyến bay khai thác ổn định, khu vực trong nhà ga quốc nội, ga quốc tế tại Tân Sơn Nhất trong ngày 6/2 đã thông thoáng trở lại.

Theo số liệu của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong ngày 6/2, có khoảng 887 chuyến bay đi, đến với xấp xỉ 130.000 lượt hành khách, giảm khoảng 20.000 lượt so với hôm qua (5/2). Trong đó, có hơn 85.000 lượt khách đi từ sân bay này, với hơn 62.000 khách đi từ nhà ga quốc nội.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2024, dự báo cả ga quốc nội và ga quốc tế đều rất đông. Cao điểm sân bay sẽ có 140.000 hành khách với 900 chuyến bay đi và đến mỗi ngày, cá biệt ngày cao điểm nhất có thể đạt 950 chuyến. Ngoài việc đảm bảo phục vụ hành khách của Cảng, các hãng taxi, xe công nghệ đều đã cam kết bằng văn bản về bố trí xe vượt yêu cầu, đảm bảo phục vụ hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

 

Chính thức thu phí không tiền mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất

Liên quan đến việc ra vào sân bay qua trạm thu phí, từ 13 giờ ngày 6/2, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai thử nghiệm hệ thống thu không dùng tiền mặt tại khu vực ra, vào sân bay Tân Sơn Nhất bằng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), giúp rút ngắn thời gian trả tiền và giảm ùn ứ tại các khu vực ra, vào của sân bay.

ACV đã thực hiện lắp đặt các trang thiết bị đọc RFID, camera nhận diện biển số xe và hệ thống phần mềm đáp ứng việc thu tiền dịch vụ tương tự như phương thức đang được triển khai tại các trạm thu phí cao tốc.

Hệ thống triển khai tại các sân bay đều đã được tích hợp đồng bộ với hệ thống thu phí không dừng quốc gia. Tất cả phương tiện đã có tài khoản ví giao thông sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể thanh toán không dừng qua làn thu tiền dịch vụ của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thủ tục.

Hiện, tất cả phương tiện có tài khoản ví giao thông sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể thanh toán không dừng khi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thủ tục khác. Giải pháp này giúp giảm ùn tắc cũng như thuận tiện cho tài xế ra vào sân bay.