Tòa án Hiến pháp bác chứng cứ có lợi cho Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Luật sư đại diện đã đưa chứng cứ có lợi cho Tổng thống Hàn Quốc trong vụ chìm phà Sewol năm 2014, song lại bị Tòa án Hiến pháp bác bỏ.

 Nhóm luật sư đại diện cho Tổng thống Park Geun-hye có mặt trước trụ sở Tòa án Hiến pháp.

Theo đó, tuyên bố trên của Tòa Hiến pháp được đưa ra trong phiên điều trần mới nhất xung quanh vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Tổng thống Park Geun-hye. Hôm 9/12 vừa qua, Quốc hội đã thông qua đề xuất luận tội Tổng thống Hàn Quốc với những cáo buộc bà Park là “đồng phạm” của bạn thân trong vụ bê bối tham nhũng, sử dụng quyền lực nhằm gây áp lực, buộc các tập đoàn lớn ủng hộ khoản tiền lớn cho hai quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports do bà Choi đứng đằng sau. Bên cạnh đó, các nhà lập pháp phe đối lập cũng cáo buộc Tổng thống Hàn Quốc vô trách nhiệm trong việc xử lý vụ chìm phà Sewol hồi 4/2014, khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Trong phiền điều trần ngày 10/1, luật sư đại diện của Tổng thống Park Geun-hye cho hay, bà đã cảm thấy không khỏe vào sáng hôm xảy ra thảm họa này và đã ở lại tư dinh của mình thay vì ở văn phòng làm việc. Các luật sư này cũng đệ trình các tài liệu lên tòa, chứng minh lịch trình khi bà nhận các báo cáo về thảm họa bằng điện thoại hoặc từ các trợ lý của bà cũng như việc bà đưa ra các chỉ thị. Báo cáo nêu rõ, Tổng thống Hàn Quốc đã được thông báo về vụ chìm phà Sewol vào khoảng 10 giờ và đã thực hiên một cuộc gọi để chỉ đạo Cố vấn An ninh Quốc gia Kim Jang-soo lúc 10 giờ 15 trong nỗ lực nhằm giải cứu hành khách.

Tuy nhiên, Thẩm phán Lee Jin-Sung, một trong 9 thành viên quan tòa, nói với nhóm luật sư của bà Park rằng, lộ trình thời gian này không xác minh chính xác khi nào và bằng cách nào bà lần đầu tiên biết được thông tin về vụ chìm phà. “Báo cáo này chủ yếu là liệt kê những việc mà Tổng thống Park đã làm sau khi nhận được tin về vụ chìm phà. Tuy nhiên, lại không đưa được bằng chứng về khoảng thời gian mà bà Park ở đâu khi giới truyền thông đưa tin về vụ chìm phà từ lúc 9 giờ”, ông Lee nói.

Tòa án Hiến pháp yêu cầu nhóm luật sư đại diện của Tổng thống Hàn Quốc phải đưa ra được đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa bà Park và Cố vấn An ninh Quốc gia để chỉ đạo về việc giải cứu hành khách trên chuyến phà. Trong diễn biến liên quan, cả 3 nhân chứng đã được triệu tập để làm chứng, đều đã từ chối xuất hiện tại phiên tòa, với lý do cá nhân.