Tòa án quốc tế xử thắng cho Iran trong vụ kiện các lệnh trừng phạt của Mỹ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tòa án quốc tế hôm 3/10 yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm đảm bảo an toàn hàng không dân dụng cũng như cứu trợ nhân đạo cho Iran.

Trước đó vào tháng 7, Iran đã đưa đơn lên Tòa Công lý Quốc tế (ICJ) nhằm buộc Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt lên nước này.

 Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề phiên họp thứ 73 của Đại hội đồng LHQ tại trụ sở LHQ tại New York, Mỹ, ngày 26/9. Ảnh: REUTERS 

Bản án của Tòa ICJ hôm nay đã đưa phần thắng nghiêng về phía Iran. Tehran đã luôn khẳng định lệnh trừng phạt mà Mỹ tái áp đặt lên nước này hồi tháng 5 vừa qua vi phạm Hiệp ước Thân thiện ký năm 1955 giữa hai nước.

Cụ thể, Thẩm phán trưởng Abdulqawi Yusuf khẳng định.: "Washington phải dỡ bỏ các biện pháp của nước này, mọi trở ngại bắt đầu từ việc áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào hoạt động xuất khẩu sang Iran mặt hàng thuốc men, thiết bị y dược, lương thực thực phẩm cũng như các hàng hóa và dịch vụ cần thiết để đảm bảo hàng không dân dụng". 

Tòa cho rằng, khẳng định của Washington vào tháng 8 vừa qua về việc đảm bảo các lệnh trừng phạt không ảnh hưởng tới những điều kiện nhân đạo “chưa phù hợp để giải quyết toàn bộ những quan ngại về an toàn và nhân đạo” của Iran.

ICJ là tòa án tối cao của Liên Hợp quốc chuyên xử lý bất đồng giữa các quốc gia.Tòa có khả năng đưa ra phán quyết mang tính ràng buộc, nhưng không có thẩm quyền hành pháp.

Dù vậy, phán quyết cũng ít nhất có thể hạn chế phần nào tác động của các lệnh trừng phạt, vốn được Washington tái áp đặt và siết chặt kể từ sau khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và nhóm P5+1.

Washington tháng trước nhận định việc Iran đâm đơn kiện là nhằm lợi dụng tòa án và Hiệp ước năm 1955 đã loại trừ việc viện tới các tòa án để giải quyết mâu thuẫn giữa hai nước.