Toàn cảnh vụ bắt nghi phạm cứa cổ tài xế taxi ở Mỹ Đình

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghi phạm là đối tượng nghiện game, sau khi tiêu hết tiền, hắn nghĩ tới một video mà đối tượng xem qua YouTube kể câu chuyện liên quan tới một vụ án dùng dao cướp tài sản của xe ôm. Từ đây, Nguyễn Cảnh An liền mua một con gọt hoa quả ở ngoài chợ và gây án.

Hiện trường vụ án mạng vào tối ngày 29/1.
Trước đó, vào lúc 19 giờ 40 phút ngày 3/2, các trinh sát hình sự của 3 lực lượng (Cục CSHS - Bộ Công an, Phòng CSHS Công an TP Hà Nội, Đội CSHS Công an quận Nam Từ Liêm) đã bắt giữ Nguyễn Cảnh An (SN 16/8/1999, trú tại xã Tràng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An), khi đối tượng đang lẩn trốn ở Hòa Bình. Đối tượng An là nghi phạm trong vụ án cứa cổ, sát hại lái xe taxi của hãng Linh Anh ở khu vực cổng phụ của SVĐ Mỹ Đình vào tối hôm 29/1.
Sau 5 ngày tích cực điều tra, mặc dù đối tượng gây án dấu vết sót lại hiện trường rất ít ỏi, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự nỗ lực, quyết tâm cao độ, cơ quan công an đã kịp thời phát hiện bắt giữ nghi phạm. Tại cơ quan công an, Nguyễn Cảnh An đã thừa nhận hành vi phạm tội và khai toàn bộ quá trình gây án, chạy trốn. Cơ quan công an cũng xác định chỉ có một đối tượng thực hiện vụ cướp nói trên.
Bước đầu, nghi phạm An khai nhận, không có nghề nghiệp, sống cùng gia đình ở Nghệ An. Khoảng hơn 2 tháng trước ngày gây án, do mê game, thường xuyên tụ tập ở quán internet, nên An bị bố mắng. Đối tượng này tức giận, nên đã lấy 2,5 triệu đồng của bố rồi bỏ ra Hà Nội để "tìm việc". Tại đây, An sống cùng một người bạn trong phòng trọ ở khu vực quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).
Chân dung nghi phạm Nguyễn Cảnh An.
Do nghiện game nên Nguyễn Cảnh An hàng ngày vẫn tiếp tục ra quán internet để chơi game. Tới khi hết tiền, đối tượng này nghĩ tới một video mà đối tượng xem qua YouTube, trong đó kể câu chuyện cảnh giác liên quan tới một vụ án dùng dao cướp tài sản của xe ôm. Từ đây, An liền mua một con dao inox cán xanh, loại gọt hoa quả, với giá 13.000 đồng ngoài chợ.
Đến chiều ngày 29/1/2019, An thủ dao trong người, đi loanh quanh ở khu vực Bến xe Mỹ Đình. Gần 18 giờ, khi anh Nguyễn D. (SN 1993, trú tại huyện Sóc Sơn) là lái xe taxi của hãng Linh Anh đã tới mời An đi xe. Sau khi thỏa thuận giá chuyến đi là 50.000 đồng, di chuyển từ Bến xe Mỹ Đình tới SVĐ Mỹ Đình.
Khi ngồi trên xe, An ngồi ở ghế sau và liên tục nghĩ cách ra tay để cướp tài sản của anh D. Do có thể trạng gầy gò, thể lực kém, nên An toan tính sẽ rút dao và chủ động tấn công lái xe. Tới hơn 18 giờ, khi chiếc xe taxi đến khu vực cổng phụ của SVĐ Mỹ Đình và vừa tấp vào lề, An liền rút dao chồm lên, cứa một nhát rất mạnh vào cổ lái xe. Do quá bất ngờ, anh D. chỉ kịp hét lên, rồi ôm cổ, mở cửa bỏ chạy ra ngoài. Được vài mét, lái xe taxi này gục xuống đường và tử vong vì mất máu cấp.
Sau khi ra tay, An hoảng sợ nên đã vứt bỏ cả dao và dép, không kịp lấy bất kỳ tài sản nào của lái xe, rồi bỏ chạy bằng chân trần về nhà trọ. Tại đây, An thấy bạn chưa về, nên vội vã lấy chiếc áo và đôi dép ở cửa, bỏ chạy lên Đại lộ Thăng Long. Thời điểm đó, An thấy một chiếc xe đạp dựng ven đường nên đã lấy trộm, rồi dựa vào biển chỉ dẫn đường, y đạp xe tới tỉnh Hòa Bình. Và đối tượng này đã bán chiếc xe đạp với giá 53.000 đồng và tiếp tục trú chân trong quán internet ở Hòa Bình.
Như vậy, chỉ sau 5 ngày vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã phá án thành công. Tuy quá trình điều tra vụ án mạng này gặp nhiều khó khăn, do vụ án xảy ra ở nơi vắng vẻ, đối tượng gây án không quen biết nạn nhân từ trước, dấu vết sót lại ít. Với sự quyết tâm, nỗ lực phá án trong thời gian sớm nhất để người dân yên tâm, các trinh sát hình sự của 3 lực lượng (Cục CSHS - Bộ Công an, Phòng CSHS - Công an TP Hà Nội, Đội CSHS - Công an Nam Từ Liêm) đã lần theo những dấu vết dù là nhỏ nhất và kịp thời bắt giữ Nguyễn Cảnh An tại một quán internet. Đây là chiến công xuất sắc của lực lượng công an.
Camera ghi lại hình ảnh nghi phạm sau khi gây án bỏ chạy.
Như trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đưa tin, khoảng 19 giờ 45 phút tối 29/1, một số người dân tham gia giao thông trên đường Lê Quang Đạo, đoạn trước cửa sân vận động Mỹ Đình (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) bàng hoàng khi chứng kiến cảnh tượng nam tài xế điều khiển xe taxi mang biển số 30A-909.37 đang dùng tay bịt máu ở cổ, chạy ra khỏi xe.
Khi tài xế chạy được khoảng 5m từ chiếc xe taxi thì nằm gục xuống đất sau đó tử vong. Có thể tài xế này là nạn nhân của một vụ cướp và bị cướp gây thương tích.
Thông tin ban đầu, lãnh đạo Công an phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, nạn nhân đã tử vong ngay tại chỗ. Ngay khi tiếp nhận thông tin, lực lượng chức năng khẩn trương đến hiện trường để phong tỏa hiện trường, phối hợp để nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc.
Liên quan vụ án, chiều 31/1, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho hay, đơn vị đang chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội và đề nghị Công an các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... phối hợp, khẩn trương điều tra, bắt giữ hung thủ sát hại lái xe taxi.
Qua tài liệu điều tra, vào khoảng 18 giờ 46 ngày 29/1, anh Nguyễn Văn D.(SN 1993), trú tại thôn Đông Sơn, xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là lái xe taxi ô tô nhãn hiệu Hyudai 110, BKS: 30A-909.37 thuộc hãng taxi Linh Anh chở 1 đối tượng là nam giới đi từ bến xe Mỹ Đình đến cổng số 2 - sân vận động Mỹ Đình...
Vụ án đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.