Tổng Bí thư: Phòng, chống tham nhũng không bỏ dở giữa chừng

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu Quốc hội ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 1 đã tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình và Hoàn Kiếm (TP Hà Nội), chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tham gia buổi tiếp xúc cử tri còn có Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Cần mạnh tay với tham nhũng
Cuộc tiếp xúc diễn ra ngay sau khi kết thúc Hội nghị T.Ư 7 nên công tác cán bộ, phòng chống tham nhũng là những nội dung được cử tri đặc biệt quan tâm. Bày tỏ những niềm vui, niềm tin khi GDP cả nước năm 2017 tăng trưởng cao nhất so với vài năm trở lại đây; Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị APEC…, cử tri Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) cũng bày tỏ niềm tin vào công tác phòng chống tham nhũng trong thời gian qua khi Tổng Bí thư đã cùng với Đảng chỉ ra cho dân biết những ông quan to, quan nhỏ đã bị lộ...

“Nhân dân nức lòng khi được nghe lời đồng chí Tổng Bí thư: Ai nhụt chí thì đứng sang một bên để người khác làm. Lời nói đó của Tổng Bí thư đi liền với việc làm quyết tâm của đồng chí nên mới đưa ra xử lý hàng loạt những vụ án lớn, những vụ xử lý về tham nhũng vừa qua, lấy lại niềm tin của dân vào Đảng”, cử tri Trần Viết Hoàn cho biết.

Bên cạnh đó, cử tri Trần Viết Hoàn cũng bày tỏ những suy tư khi có những vụ việc liên quan đến cán bộ xảy ra từ lâu nhưng đến nay mới bị phát giác và xử lý. Có cán bộ mắc những khuyết điểm rất nghiêm trọng nhưng vẫn được thăng tiến vào vị trí quyền lực, điển hình như Đinh La Thăng. Theo cử tri Trần Viết Hoàn, nhìn vào những vụ án, cán bộ bị xử lý kỷ luật thời gian qua cho thấy những người phạm tội phần lớn là những cán bộ có chức, có quyền ở T.Ư, địa phương, các ngành. Điều đó cho thấy mức độ “tham nhũng leo thang bậc cửa quyền”.

Nhấn mạnh tham nhũng có sức tàn phá ghê sợ nhất, làm mất lòng tin của dân với Đảng, ông Trần Viết Hoàn kiến nghị Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư tiếp tục xử lý mạnh tay với tham nhũng, “quyết tâm quét sạch tham nhũng như đã quét giặc ngoại xâm”. Đồng thời, thu hồi được tài sản tham nhũng - đó cũng chính là những đồng tiền thuế của nhân dân...
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các cử tri TP Hà Nội

Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) cho biết: Nhân dân rất quan tâm theo dõi Hội nghị Ban Chấp hành T.Ư 7 diễn ra vừa qua. Người dân ghi nhận sự quyết liệt của T.Ư trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng; quyết liệt trong phòng, chống tham nhũng… với nhiều biện pháp để đem lại lòng tin trong Nhân dân. Trong đó, cử tri hoan nghênh biện pháp mới như: Bí thư cấp tỉnh, huyện sẽ không phải người địa phương. Tuy nhiên, ví dụ trong việc lấy phiếu tín nhiệm nhân sự phục vụ đánh giá, bổ nhiệm cán bộ ở phần cuối có mục ký tên kèm theo ghi chú “có thể ký hoặc không”, cử tri Nguyễn Khắc Thịnh cho rằng: Điều này dễ khiến kẻ xấu lợi dụng để kết bè, kết phái. Từ đó, cử tri kiến nghị cần xem xét kỹ lại các quy định hiện hành để xem nội dung nào không phù hợp và dễ bị kẻ xấu lợi dụng thì cần điều chỉnh cho hoàn thiện, phù hợp thực tiễn.

Các cử tri cũng bày tỏ băn khoăn về việc kê khai tài sản của cán bộ đã thực hiện nhiều năm nhưng hiệu quả rất thấp, chỉ đến khi báo chí phát hiện hoặc pháp luật rờ đến mới thấy tài sản “khủng”. Với quan điểm cán bộ cần phải trong sạch, gương mẫu đi đầu, cử tri cho rằng, công bộc của dân phải có trách nhiệm giải trình nghiêm túc tiền, tài sản ở đâu ra chứ không phải theo kiểu “buôn chổi đót xây biệt phủ”; đồng thời phải có biện pháp quyết liệt trước hành động tẩu tán tài sản.

Theo cử tri Nguyễn Đức Mạnh (phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm) kiến nghị: Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) tới đây cần quy định công khai tài sản tại nơi cư trú theo hướng Đảng viên phải công khai tài sản tại chi bộ dân cư và bắt buộc sinh hoạt 2 chiều. Luật cần chỉ rõ cơ chế bảo vệ người tố cáo đúng sự thật; có chế độ khuyến khích người tố cáo; có biện pháp ngăn chặn được các hành vi người bị tố cáo bị trù dập, trả thù…

Bên cạnh đó, cử tri cũng bày tỏ mong đợi Luật Quy hoạch (sửa đổi) sắp tới sẽ có chất lượng, ổn định, bao quát được thực tiễn phát triển và có tầm nhìn dài hạn; khắc phục tình trạng quá nhiều quy hoạch, nhưng hiệu quả lại thấp, gây lãng phí lớn. Các cử tri cũng đề cập đến nhiều vấn đề dư luận đang quan tâm như vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh bệnh viện...
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri

Dân ủng hộ mới thành công

Tiếp thu các ý kiến kiến nghị của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn những ý kiến tâm huyết của cử tri. Theo Tổng Bí thư, những vấn đề cử tri phát biểu rất xác đáng, ngắn gọn nhưng sâu sắc, rõ ràng, cụ thể và đó là những vấn đề quốc kế dân sinh.

Qua các ý kiến của cử tri, Tổng Bí thư đề cập đến 3 nhóm vấn đề. Trong đó, đối với các góp ý của cử tri vào các dự luật sắp bàn trong kỳ họp Quốc hội tới, Tổng Bí thư cho biết: Các đại biểu sẽ tổng hợp làm căn cứ để bàn thảo ở Quốc hội. Đối với nhóm vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm là công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư nhận định: Đây là vấn đề lần tiếp xúc nào cử tri cũng quan tâm. Điều đó chứng tỏ vấn đề phòng, chống tham nhũng hết sức khó khăn, phức tạp và vô cùng quan trọng.

“Nếu không có sự ủng hộ của toàn bộ Nhân dân thì cuộc đấu tranh không thành công. Vừa qua làm được và đạt kết quả là có sự đồng thuận rất lớn của xã hội, Nhân dân. Điều này đã tạo thêm niềm tin và củng cố quyết tâm làm tốt cuộc đấu tranh này” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Cử tri TP Hà Nội phát biểu ý kiến
Tuy nhiên, Tổng Bí thư lưu ý, về lâu dài, phòng, chống tham nhũng không chỉ chống mà cần phải xây. Bởi, chống rất quan trọng và đang làm quyết liệt nhưng không phải nhăm nhăm làm. Cái chính là phải nhận ra sai lầm, thu hồi được tài sản không để thất thoát và bất đắc dĩ mới phải xử lý hình sự.
“Phòng, chống tham nhũng vừa phải kiên quyết, quyết liệt nhưng cũng phải nhân ái, nhân đạo… Với đà này, tôi tin chắc làm đến cùng và không bỏ giữa chừng. Phong trào đang phát triển thành xu thế và lò nóng rực rồi nhưng còn nhiều việc phải làm”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói và khẳng định dư luận không chỉ trong nước quan tâm mà quốc tế rất hoan nghênh cách làm của chúng ta.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, trước các kiến nghị thuộc thẩm quyền của TP, trong đó có vấn đề quá tải về cơ sở hạ tầng tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình), Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Việc quá tải về cơ sở hạ tầng tại tại đây nguyên nhân do quy hoạch của hai bên bờ sông Hồng đang bị vướng bởi Luật Đê điều.

Tuy nhiên, thời gian qua, Chính phủ đã đồng ý cho Hà Nội lập quy hoạch phân lũy trên các tuyến sông, trong đó có tuyến sông Hồng chạy qua nội đô. Hiện, TP đã thực hiện tư vấn và đang cùng đơn vị quy hoạch thực hiện quy hoạch phân lũ các tuyến sông. Theo kế hoạch, sẽ trình HĐND TP thông qua trong tháng 7 tới và sau khi thông qua sẽ có cơ sở để triển khai thực hiện…