Tổng cục Thuế: Sẽ có bộ phận chuyên về chuyển giá

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng sẽ là đơn vị được Tổng cục Thuế chỉ định nhằm kiểm soát tính minh bạch của các hoạt động chuyển giá trên thị trường.

Mới đây, Tổng cục Thuế đã ra quyết định về việc quy định chức năng nhiệm vụ của Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng, trực thuộc Thanh tra Tổng cục Thuế.  Phòng này đã được thành lập từ cuối tháng 7 vừa qua. Đây sẽ là đơn vị chuyên về giá chuyển nhượng trong bối cảnh các hoạt động về chuyển giá không đúng giá trị thực đang nổi lên nhằm né thuế, tránh nộp thuế gây thất thu lớn cho ngân sách.

Được biết, Phòng Thanh tra giá chuyển nhượng sẽ tiến hành thu thập, xử lí thông tin từ các doanh nghiệp có quan hệ giao dịch liên kết nhằm nghiên cứu các dấu hiệu chuyển giá đang được các doanh nghiệp đang thực hiện. Bên cạnh đó là phân tích, đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật về thuế của các đơn vị có quan hệ giao dịch liên kết…
 Metro Việt Nam, doanh nghiệp mới nhất bị phanh phui chuyển giá
Metro Việt Nam, doanh nghiệp mới nhất bị phanh phui chuyển giá không hợp pháp
Ngoài ra, bộ phận này còn tham gia giải quyết các thỏa thuận song phương về thuế liên quan đến giá chuyển nhượng theo hiệp định tránh đánh thuế hai lần, các thỏa thuận về phương pháp xác định giá tính thuế và thanh tra việc tuân thủ các thỏa thuận trước về phương pháp tính thuế sau khi kí kết…

Trong những năm gần đây, thực trạng chuyển giá đang gây thất thu lớn cho ngân sách nhà nước, dữ liệu từ Tổng cục Thuế cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2014, đã tiến hành thanh tra, kiểm tra chống chuyển giá tại 2.866 doanh nghiệp khai báo kinh doanh thua lỗ, doanh nghiệp nghi ngờ có dấu hiệu chuyển giá và doanh nghiệp có hoạt động giao dịch liên kết, tăng 80% so với năm 2013. Qua đó đã giảm lỗ hơn 5.830 tỷ đồng, truy thu, truy hoàn và phạt gần 1.701 tỷ đồng, so với năm 2013 tăng tương ứng gần 82% và 112%.

Mới đây nhất, sau đợt thanh, kiểm tra toàn diện kéo dài nhiều ngày đối với Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro Việt Nam) của Tổng cục Thuế, đã bắt buộc đơn vị này điều chỉnh giảm lỗ, giảm khấu trừ và truy thu tổng số tiền 507 tỉ đồng. Trong đó có tới 335 tỉ đồng được xác định là hành vi chuyển giá.