Tổng thống Brazil dương tính, ông Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp Covid-19 tại Mỹ?

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Truyền thông quốc tế tối 13/3 (giờ Việt Nam) đồng loạt đưa tin Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro được xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, chỉ ít ngày sau khi bắt tay với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

2 nhà lãnh đạo đã liên tục bắt tay trong suốt thời gian gặp mặt.
Trước đó, tờ nhật báo lớn O Dia tại Rio de Janeiro báo cáo "dẫn nguồn tin chính phủ" cho biết, Tổng thống Bolsonaro đã xét nghiệm dương tính với virus trong lần đầu tiên, đang chờ kết quả của lần kiểm tra thứ 2.
Thông tin nhanh chóng gây chấn động tại Mỹ, khi lo ngại đổ dồn về Tổng thống Donald Trump - người đã có một cuộc gặp thân mật hồi cuối tuần qua với nhà đồng cấp Brazil. 2 nhà lãnh đạo đã liên tục bắt tay trong suốt thời gian gặp mặt, giữa bối cảnh dịch bệnh bùng phát cả ở Mỹ và Brazil.
Tuy nhiên, Twitter cá nhân của con trai ông Bolsonaro, @EduardoBolsonaro, cách đây ít phút đã tỏ ý phủ nhận báo cáo mới, chỉ trích truyền thông đưa tin không chính xác: "Thông tin thì ít mà dối trá thì nhiều. Xét nghiệm virus corona được thực hiện với phái đoàn của JB (Jair Bolsonaro) tại Mỹ vẫn chưa hoàn tất".
Ông Eduardo Bolsonaro thậm chí sau đó xác nhận với Fox News rằng bố ông đã được xét nghiệm âm tính.
Trong lúc đó, Twitter @SalehaMohsin của phóng viên tin tức của Bloomberg, cách đây ít phút dẫn nguồn tin riêng cho biết Tổng thống Trump sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về dịch bệnh Covid-19 trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào 3h chiều 13/3 (giờ Washington).
Loạt tin tức, chưa được xác thực bởi chính quyền 2 nước, nổ ra chỉ vài giờ sau khi thư ký báo chí của Tổng thống Bolsonaro đã được xác định dương tính Covid-19. Người này đã cùng tham dự bữa tối chung của 2 nguyên thủ hôm 7/3 tại khu nghỉ dưỡng của ông Trump ở Florida.
Trước những lo ngại về nguy cơ lây nhiễm, ông Trump hôm 12/3 tuyên bố "không quan tâm", trong khi Nhà Trắng nói rằng Tổng thống sẽ không cần thực hiện xét nghiệm khi sức khỏe của ông hiện không có gì bất thường.