Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Mỹ chính thức rút khỏi TPP

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ mới của Mỹ đã ra thông báo nước này sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đây là tuyên bố mới nhất từ phía Nhà Trắng, ngay sau khi Tổng thống Donald Trump chính thức tuyên thệ nhậm chức hôm 20/1 (giờ địa phương). Trong thông báo nêu rõ, với các thỏa thuận công bằng và chắc chắn, thương mại quốc tế có thể được vận dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa hàng triệu việc làm trở lại Mỹ và làm hồi sinh các cộng đồng đang bị tổn thương của nước Mỹ. Chiến lược này bắt đầu bằng việc rút khỏi hiệp định TPP và đảm bảo rằng mọi thỏa thuận thương mại mới sẽ mang lại lợi ích cho người lao động Mỹ.

 Tổng thống Donald Trump trong lễ tuyên thệ nhậm chức.

Tuyên bố này từ Nhà Trắng cũng khẳng định, Mỹ sẽ không nương tay với những quốc gia vi phạm các hiệp định thương mại và làm tổn hại công nhân Mỹ trong quá trình này.

“Từ lâu, Mỹ đã bị ép phải chấp nhận các hiệp định thương mại đặt lợi ích của người trong cuộc và giới thượng lưu Washington lên trên tầng lớp lao động. Kết quả là các TP phải chứng kiến cảnh nhà máy đóng cửa và việc làm thu nhập tốt chuyển sang nước ngoài, trong bối cảnh Mỹ đối mặt thâm hụt ngân sách lớn và nền sản xuất đang bị hủy hoại”, thông báo viết.

Mỹ đã ký hiệp định TPP năm 2016, nhưng vẫn chưa phê chuẩn. TPP chính là cột trụ kinh tế trong chính sách xoay trục sang châu Á - Thái Bình Dương của chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng quyền lực nhanh chóng.

Những người ủng hộ hiệp định lo ngại việc rút khỏi TPP có thể đẩy quyền lực tại khu vực trên về tay Trung Quốc, và khiến Mỹ chịu thiệt. Tổng thống Trump vẫn luôn chỉ trích các chính sách thương mại của Trung Quốc và đe dọa áp thuế nhập khẩu lên hàng hóa từ nước này.

Quyết định trên được đưa ra bất chấp việc Nhật Bản, một trong những đồng minh và đối tác lớn nhất của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương, ngày 19/1 vừa phê chuẩn TPP, thỏa thuận mà nếu được triển khai sẽ chiếm tới 40% sản lượng kinh tế toàn cầu.