Tổng thống Donald Trump: Trung Quốc thất bại trong việc thuyết phục Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận định Triều Tiên vẫn chưa thể bị kiềm chế chương trình hạt nhân, mặc dù Trung Quốc đã nỗ lực thuyết phục đồng minh.

Theo Tổng thống Trump, các nỗ lực của Trung Quốc nhằm thuyết phục CHDCND Triều Tiên kìm chế chương trình hạt nhân đã thất bại.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong một lần thị sát quốc phòng. Ảnh: KCNA  

Ông Trump từng kỳ vọng Trung Quốc thuyết phục Bình Nhưỡng chuyển hướng nhưng không thành. Trước đó, Nhà Trắng trông đợi rất nhiều vào sự hỗ trợ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc kiềm chế các hành động của CHDCND Triều Tiên.
Tuyên bố mới nhất của ông Trump được đưa ra sau sự kiện một công dân Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do vừa qua đời hôm 19/6.
“Tôi đánh giá rất cao các nỗ lực của Chủ tịch Tập và Trung Quốc trong giúp đỡ kiềm chế Triều Tiên nhưng nó không hiệu quả. Ít nhất tôi biết rằng Trung Quốc đã cố gắng!” - ông Trump viết trên Twitter.
Nhận định của ông Trump sẽ làm tăng áp lực lên Trung Quốc trước cuộc đối thoại ngoại giao và an ninh Mỹ-Trung tại Mỹ trong ngày 21/6 (giờ Mỹ). Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cuộc đối thoại tập trung bàn cách tăng áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình hạt nhân - tên lửa, chống khủng bố và tranh chấp ở biển Đông.
Ngày 20/6, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết vệ tinh tình báo Mỹ gần đây đã phát hiện một số hoạt động tại một địa điểm thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Vụ thử hạt nhân lần cuối của Bình Nhưỡng diễn ra tháng 9/2016. Nhiều quan chức Mỹ và các chuyên gia đều dự báo Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 vào bất cứ lúc nào.