Tổng thống Mỹ muốn cắt giảm 3.600 tỷ USD ngân sách

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các khoản cắt giảm mạnh tay được Tổng thống Donald Trump đưa ra trong các lĩnh vực y tế, phúc lợi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra đề xuất cắt giảm 3.600 tỷ USD chi tiêu chính phủ trong 10 năm tới. Theo đó, giảm mạnh ngân sách dành cho các dịch vụ y tế, hỗ trợ người thu nhập thấp; thay vào đó gia tăng chi phí cho quân sự quốc phòng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Giám đốc ngân sách Mick Mulvaney của ông Trump cho hay các khoản tiết kiệm tiền ngân sách lớn nhất đến từ 4 nội dung: Giảm chi hơn 600 tỷ USD cho chương trình Medicaid trong thập niên tới, giảm 193 tỷ USD tiền chi cho tem phiếu thực phẩm trong 10 năm, giảm 143 tỷ USD tiền cho sinh viên vay trong 10 năm và giảm 63 tỷ USD chương trình nghỉ hưu của người lao động trong 10 năm.
Lawrence Summers, cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Barack Oabam khẳng định chính quyền ông Trump đã mắc sai lầm “cơ bản” khi cho rằng số tiền tiết kiệm nhờ cắt giảm ngân sách vừa thu hẹp thâm hụt ngân sách; đồng thời bù trừ được khoản thu nhập thuế lao dốc do hạ khung thuế. Một số chuyên gia Phố Wall cũng bất ngờ với ngân sách mới của Tổng thống Trump, vốn tăng chi tiêu quốc phòng thêm 54 tỷ USD.
Theo Chiến lược gia Greg Valliere của hãng Horzion Investments, trọng tâm chính của đề xuất này là giảm gần 1.000 tỷ USD trong 10 năm của chương trình Medicaid, tem phiếu thực phẩm và chống đói nghèo. Các chương trình hỗ trợ người khuyết tật cũng bị giảm chi. Trái lại, khả năng tầng lớp trung lưu và thượng lưu Mỹ được giảm thuế dưới chính quyền ông Trump là khá cao. Tất cả các mức thuế cao nhất dành cho giới DN và cá nhân đều được giảm. Tổng thống Trump cũng bỏ khoản phụ thu chương trình Obamacare đối với giới đầu tư giàu có.
Những nhà đầu tư có thu nhập hơn 200.000 USD/năm cũng được hưởng khoản giảm thuế. Món quà lớn nhất dành cho giới đại gia Mỹ là việc dỡ bỏ thuế bất động sản, vốn trước đó chỉ được áp dụng cho bất động sản có giá trên 5,5 triệu USD. Thuế bất động sản được đánh giá khi một người qua đời và người thừa kế của họ được thừa hưởng tài sản. Dù dự thảo ngân sách của ông Trump được dự đoán sẽ vấp phải rào cản ở Thượng viện Mỹ, nội dung này cũng đã hé lộ những ưu tiên phát triển của ông trong con đường “khiến nước Mỹ mạnh mẽ trở lại” sắp tới.