Tổng thống Putin mong ông Biden "đừng bốc đồng" tại Thượng đỉnh Geneva

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước cuộc gặp gỡ đầu tiên với ông Joe Biden với tư cách là Tổng thống Mỹ, tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày 16/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bày tỏ quan điểm về loạt vấn đề liên quan trong cuộc phỏng vấn với đài NBC.

Tổng thống Nga Putin trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ NBC. Ảnh: Reuters
Theo đánh giá của giới quan sát, cuộc gặp của 2 nhà lãnh đạo Putin - Biden diễn ra vào thời điểm mối quan hệ giữa Nga và Mỹ căng thẳng đã đến mức tồi tệ nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

"Tổng thống Biden về cơ bản khác với (người tiền nhiệm) Trump, bởi vì ông ấy là một người có kinh nghiệm chính trị", Tổng thống Putin nói, "hy vọng lớn nhất của tôi là sẽ không có bất kỳ động thái bốc đồng nào từ ngài Tổng thống".

Tổng thống Biden, người đã công nhận ông Putin là "kẻ sát nhân" trong một lần phỏng vấn vào tháng 3, đã tiếp tục chỉ trích một số hoạt động của Nga vi phạm các quy tắc quốc tế, hôm 13/6 vừa qua.

Washington tin rằng, chính quyền Nga hoặc các nhóm hacker được Nga hậu thuẫn chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công mạng gần đây tại Mỹ. Khi được hỏi liệu Nga có đang tiến hành một cuộc chiến tranh mạng chống lại Mỹ hay không, ông Putin trả lời: "Bằng chứng ở đâu?"

Cũng trong cuộc phỏng vấn với NBC, nhà lãnh đạo Nga khẳng định rằng nhà phê bình Điện Kremlin Alexei Navalny đang chịu án trong tù sẽ được đối xử như bất kỳ tù nhân nào khác. Số mệnh của Navalny dự kiến ​​sẽ là một nội dung tranh cãi tại hội nghị thượng đỉnh Putin - Biden ngày 16/6.

Khi được hỏi về kế hoạch tìm người kế nhiệm, Tổng thống Putin nói rằng ông sẵn sàng hỗ trợ một người trung thành với đất nước, ngay cả khi người đó chỉ trích ông.

"Nếu tôi thấy một cá nhân, ngay cả khi người đó chỉ trích các hoạt động của tôi, nhưng tôi thấy rằng cá nhân đó… trung thành với đất nước…, bất kể thái độ của người đó đối với tôi như thế nào, tôi sẽ làm mọi thứ để hỗ trợ họ", trang web của Điện Kremlin dẫn lời Tổng thống Putin cho biết.

Ông Putin đã lãnh đạo nước Nga kể từ năm 2000 đến nay. Vào tháng 4 năm nay, Tổng thống đã ký một đạo luật, qua đó cho phép ông tranh cử thêm 2 nhiệm kỳ 6 năm sau khi nhiệm kỳ hiện tại của ông kết thúc vào năm 2024. Điều này đồng nghĩa với khả năng Putin có thể tại vị ở Điện Kremlin cho đến năm 2036, khi ông 83 tuổi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần