Tổng thống Putin: Phương Tây thiệt hại kinh tế vì lệnh trừng phạt gấp đôi Nga

Lan Hương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 15/6, Tổng thống Putin đã có cuộc trả lời trực tuyến với người dân Nga. Ông Putin nhận được hơn 1 triệu câu hỏi.

Đây là lần thứ 15 ông Putin có cuộc trao đổi trực tuyến với người dân. Kể từ lần đầu tiên diễn ra từ năm 2001 đến nay, ông Putin đã giao lưu trực tuyến với người dân 10 lần trên cương vị Tổng thống và 4 lần trên cương vị Thủ tướng.
 Tổng thống Nga Putin trong cuộc trả lời trực tuyến hôm 15/6.
Người đứng đầu Điện Kremlin đã trả lời các câu hỏi về cuộc bầu cử Tổng thống Nga, quan hệ Nga - Mỹ và tình hình kinh tế của đất nước.
Về quan hệ Moscow - Washington, Tổng thống Putin cho biết, Nga không coi Mỹ là “kẻ thù” vì 2 nước từng là đồng minh trong cả 2 cuộc Thế chiến I và II. Ông Putin cũng cho rằng, tâm lý chống Nga ở Mỹ xuất phát từ các cuộc xung đột chính trị nội tại trong lòng nước Mỹ.
"Russophobia - tâm lý chống Nga hiện đang tăng cao ở Mỹ. Tôi tin rằng đây là kết quả của một cuộc đấu tranh về quyền lực leo thang trong lòng nước Mỹ", ông Putin nói.
Người đứng đầu Điện Kremlin cũng tin tưởng, quan hệ 2 nước sẽ trở lại bình thường. Tổng thống Putin cho rằng, Nga có "nhiều bạn" ở Mỹ, mặc dù truyền thông đã làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương.
Về lệnh cấm vận kinh tế của các nước phương Tây, ông Putin cho rằng, Moscow đã phải chung sống với cấm vận kể từ khi bắt đầu có chỗ đứng trong các vấn đề quốc tế. 
Mặc dù thừa nhận, các lệnh trừng phạt gây tổn hại đến kinh tế Nga nhưng cũng gây ảnh hưởng tiêu cực cho cả những nước đang áp đặt lệnh trừng phạt. Viện dẫn con số thống kê của Liên Hợp quốc, ông Putin cho biết, Nga mất 55 tỷ USD do cấm vận nhưng các bên áp cấm vận thiệt hại tới hơn 100 tỷ USD.
Ông Putin khẳng định, những cấm vận hiện nay vừa có lợi, vừa có hại bởi Moscow buộc phải cải tiến và đổi mới sản xuất trong các ngành công nghiệp, bao gồm cả những lĩnh vực công nghệ cao.
Về phản ứng của Nga đối với quyết định tăng cường cấm vận, Tổng thống Nga khẳng định, Nga sẽ tiếp tục cạnh tranh.