Tổng thống Putin: Sự bất cẩn gây nên thảm kịch cháy trung tâm thương mại ở Kemerovo

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trong buổi làm việc với giới chức TP Kemerovo, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê bình gay gắt "sự bất cẩn mang tính tội phạm" đã gây tổn thất quá nhiều sinh mạng trong vụ cháy tại trung tâm thương mại Zimnjaja Vishnja.

Sáng ngày 27/3, Tổng thống Putin đã tới đặt hoa tại bia tạm dựng tại hiện trường để tưởng niệm các nạn nhân của vụ cháy tại trung tâm thương mại Zimnjaja Vishnja ở TP Kemerovo làm 64 người thiệt mạng, trong đó có 41 trẻ em.
 Tổng thống Putin đặt hoa tại nơi tưởng niệm các nạn nhân của vụ cháy trung tâm thương mại tại TP Kemerovo.
Tổng thống Nga khẳng định một trong những nguyên nhân dẫn đến  vụ hỏa hoạn này là do bất cẩn. Phát biểu trong buổi làm việc với giới chức TP Kemerovo ngày 27/3, ông Putin nhấn mạnh: "Đây là hậu quả của tội bất cẩn".
Tổng thống Putin cũng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Điều tra của Nga, ông Alexander Bastrykin có báo cáo chi tiết về trách nhiệm của lãnh đạo trung tâm thương mại-giải trí Zimnjaja Vishnja trong vụ cháy nghiêm trọng này.
 Tổng thống Nga phát biểu trong buổi làm việc với giới chức TP Kemerovo ngày 27/3.
Ông Bastrykin cho biết, Ủy ban điều tra Nga đã thu giữ một số lượng lớn các tài liệu phục vụ điều tra vụ hỏa hoạn tại trung tâm thương mại. Hiện Ủy ban đang tiến hành các thủ tục thẩm vấn chủ sở hữu khu trung tâm thương mại này sau khi tạm giam 4 người trong đó có 2 nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ báo cháy cho tòa nhà. 
Ủy ban Điều tra của Nga, cho biết hệ thống báo cháy của khu trung tâm thương mại này đã bị hỏng từ ngày 19/3. Khi xảy ra hỏa hoạn, nhóm bảo vệ đã không bật hệ thống báo động công cộng để yêu cầu người dân sơ tán khỏi tòa nhà. Ủy ban này cũng cho rằng việc xây dựng và điều hành tòa nhà có dấu hiệu vi phạm luật nghiêm trọng. Khi xảy ra hỏa hoạn các lối thoát hiểm đều bị khóa.
Trước đó, hôm 25/3, ở trung tâm thương mại Zimnhaya Vishnhia ở TP Kemerovo đã xảy ra cháy lớn. Theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, đám cháy bùng phát từ tầng trên cùng của tòa nhà 4 tầng, nơi có một số phòng chiếu phim và khu vui chơi trẻ em, sau đó lan rộng gần 1.500 m2 và mái nhà bị sập trên diện tích khoảng 500m2. Hiện còn 15 người bị thương được điều trị tại bệnh viện, trong đó 13 người đã ổn định.
Các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tiến hành xác định nguyên nhân gây ra cháy. Tuy nhiên, theo một số ý kiến chuyên gia, nguyên nhân có thể là các vi phạm trong lắp đặt mạng điện tòa nhà, hoặc bất cẩn trong dùng lửa. 
Cơ quan chức năng Nga đã khởi tố vụ án hình sự liên quan tới vụ hỏa hoạn, đồng thời thiết lập đường dây nóng và điều động đội ngũ bác sĩ tâm lý hỗ trợ các gia đình nạn nhân. 
Tính theo con số nạn nhân thì thảm kịch cháy trung tâm thương mại tại Kemerovo là một 4 đám cháy lớn nhất trong vòng 100 năm qua tại Nga. Bắt đầu từ ngày 27/3, TP Kemerovo để tang các nạn nhân trong 3 ngày. Một số kênh truyền hình trung ương cũng tạm ngừng phát sóng các chương trình giải trí.