Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Nga trong lúc Syria "rối ren"

Liên Hà (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Moscow trước đó khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ xem xét "bắt tay" với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria.

Trước đó vào 25/12, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết ông đang lên kế hoạch tới Moscow để thảo luận về quyết định của Mỹ nhằm giải phóng quân đội khỏi Syria.

 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Recep Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Recep Erdogan đã tiết lộ kế hoạch thăm Nga trong vài ngày tới, trong đó có lịch trình gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thông báo của ông Erdogan được đưa ra sau khi khẳng định hồi đầu tháng này rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng bắt đầu một chiến dịch quân sự ở bờ đông sông Euphrates để chống lại lực lượng người Kurd trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, ông Cavusoglu cho biết hồi tuần trước rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hoãn hoạt động cho đến khi rút hoàn toàn lực lượng Mỹ khỏi Syria, gần đây đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố.

Syria đã rơi vào tình trạng nội chiến kể từ năm 2011, với lực lượng chính phủ chiến đấu chống lại nhiều nhóm đối lập, cũng như các tổ chức khủng bố,trong đó có lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nga, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, nằm trong số những quốc gia bảo đảm cho chế độ ngừng bắn ở Syria. Moscow cũng đã và đang cung cấp viện trợ nhân đạo cho cư dân của quốc gia bị khủng hoảng này.