Tổng thống Trump đề xuất tăng kỷ lục ngân sách quốc phòng

Lan Hương (Theo Washington Post)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Tổng thống Donald Trump đề xuất tăng ngân sách quốc phòng lên mức kỷ lục nhằm đối phó nguy cơ cạnh tranh từ Nga và Trung Quốc.

Quan chức Mỹ cấp cao tiết lộ, Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra đề xuất ngân sách quốc phòng 716 tỷ USD cho năm tài chính 2019 (bắt đầu từ tháng 10/2018) - tăng 7,2% so với ngân sách 668 tỷ USD của năm tài chính 2018 (từ tháng 12/2017 - 9/2018).
Trong đó, 597 tỷ USD được dành cho ngân sách hàng năm của Lầu Năm Góc mua sắm vũ khí và phần còn lại chi cho các cuộc xung đột mà Mỹ đang tham gia cũng như chương trình vũ khí hạt nhân.
Tổng thống Trump đang đề xuất tăng ngân sách quốc phòng. 
Theo nhận định của giới quan sát, đây là mức tăng nhảy vọt so với ngân sách quốc phòng các năm trước và thể hiện sự tập trung của chính quyền Washington trong việc đối phó những mối đe dọa an ninh, bỏ qua những lo ngại về thâm hụt ngân sách.
Theo dự kiến, đề xuất sẽ được Tổng thống Trump công bố vào tháng 2 và còn chờ Quốc hội phê duyệt 
Động thái này cũng đi sát với bản Chiến lược quốc phòng mới do Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis công bố gần đây. Trong bài phát biểu tuần trước, ông Mattis nhấn mạnh trọng tâm trong chiến lược quốc phòng sắp tới của Mỹ là cạnh tranh với Nga và Trung Quốc, Ngoài ra, các quan chức Lầu Năm Góc nói với The Washington Post rằng ngân sách mới sẽ ưu tiên hiện đại hóa những hệ thống vũ khí cũ kỹ và chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc xung đột tiềm tàng sau một thời gian dài tập trung chống khủng bố.