Tổng thống Trump hy vọng cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong Un thành công

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông hy vọng cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ diễn ra thành công, song cũng cảnh báo hủy bỏ cuộc gặp nếu nhận thấy cuộc gặp không đem lại kết quả.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm Mỹ, Tổng thống Trump nhấn mạnh: "Tôi hy vọng có một cuộc gặp thành công". Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng cảnh báo ông sẽ hủy bỏ cuộc gặp nếu nhận thấy cuộc gặp không đem lại kết quả.
 Theo kế hoạch, cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Tổng thống Trump nêu rõ: “Nếu chúng tôi cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh có khả năng không thành công thì chúng tôi sẽ ngừng tổ chức. Trong trường hợp cuộc gặp không có thành quả thì tôi sẽ rời khỏi sự kiện này”.
Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng nhấn mạnh "phi hạt nhân hóa sẽ là điều tốt đẹp không chỉ đối với thế giới mà còn đối với cả Triều Tiên".
Ông Trump cho biết thêm Mỹ đang trong quá trình đàm phán về việc trả tự do cho 3 công dân Mỹ hiện bị giam giữ tại Triều Tiên và theo nhận định của ông, cuộc đối thoại về vấn đề này đang diễn ra tích cực.
Theo kế hoạch, cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Tổng thống Mỹ ngày 18/4 xác nhận Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đồng thời là Ngoại trưởng vừa được đề cử Mike Pompeo đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un trong chuyến thăm bí mật tới Triều Tiên từ ngày 31/3-2/4.
Trong một phát biểu đăng trên trang mạng Twitter, Tổng thống Trump khẳng định: "Ông Mike Pompeo đã gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại Triều Tiên hồi tuần trước". Theo Tổng thống Mỹ, cuộc gặp này diễn ra suôn sẻ và "một mối quan hệ tốt đẹp đã được định hình". Chi tiết về cuộc gặp thượng đỉnh hiện đang được bàn thảo. 
Trong ngày 17/4, Tổng thống Trump tiết lộ đang xem xét 5 địa điểm để tổ chức cuộc gặp giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Theo Tổng thống Trump, Mỹ không nằm trong danh sách lựa chọn này. Theo các học giả, một số địa điểm tiềm năng có thể tổ chức cuộc họp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên là Mông Cổ, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Vùng Phi Quân sự (DMZ).