Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc nỗ lực hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trong cuộc thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Donal Trump nói rằng “Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề này nhanh chóng và dễ dàng”, đồng thời thúc giục Bắc Kinh cắt giảm những liên kết tài chính với Triều Tiên và cũng kêu gọi Nga hỗ trợ.

Sáng ngày 9/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh ngày 9/11. Ảnh: Reuters 
Tại cuộc thảo luận, Tổng thống Trump nói với Chủ tịch Tập rằng đối với vấn đề Triều Tiên đã có một giải pháp.
"Tôi, giống như Ngài, tin rằng có một giải pháp cho vấn đề này (vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên)", Tổng thống Trump nói.
Hai nhà lãnh đạo đều thống nhất rằng cần phải có những biện pháp khẩn cấp để ngăn cản Triều Tiên tiếp tục các hành động khiêu khích.
Tổng thống Trump tuyên bố, nước Mỹ cam kết với sứ mệnh phi hạt nhân hóa tại Triều Tiên.
Tổng thống Trump kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn nữa để giải quyết mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên, bao gồm cả việc cắt đứt các mối quan hệ tài chính hỗ trợ dành cho Bình Nhưỡng, buộc nước này quay lại bàn đàm phán 6 bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
“Nếu các bạn thật sự cố gắng, điều đó [việc phi hạt nhân hóa] sẽ xảy ra. Không nghi ngờ gì về điều đó,” ông Trump nói. “Thời gian đang trôi nhanh, chúng ta phải nhanh chóng hành động, và hy vọng rằng Trung Quốc hành động nhanh hơn.”
Trong khi đó, Chủ tịch Tập cho biết, Bắc Kinh ủng hộ việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên, khẳng định, cần phải có một giải pháp đối thoại dành cho cuộc khủng hoảng.
Ngày 9/11, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định “không có sự bất đồng nào” giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình liên quan đến vấn đề Triều Tiên.
Trả lời báo giới tại Bắc Kinh, ông Tillerson cho biết Chủ tịch Tập đã chia sẻ với Tổng thống Trump về một số động thái mà Trung Quốc đang thực hiện nhằm áp đặt những lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, bao gồm việc phong tỏa các tài khoản ngân hàng. 
Theo ông Tillerson, cả hai nhà lãnh đạo đều không chấp nhận một đất nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân.
Trung Quốc là một trụ cột trong cách tiếp cận của chính quyền Tổng thống Trump với vấn đề Triều Tiên. Mỹ hy vọng Trung Quốc có thể dùng ảnh hưởng của mình để kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên.
Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên có nhiều căng thẳng thời gian qua.