Tổng thống Trump: Mỹ sẽ công bố báo cáo rõ ràng về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 5/5 nói rằng Mỹ sẽ công bố bằng chứng về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 một cách rõ ràng và minh bạch.

Phát biểu với phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định: "Chúng tôi sẽ báo cáo chính xác điều này trong khoảng thời gian tới". Tuy nhiên, ông Trump không cung cấp thêm thông tin hay khung thời gian nhất định.
Tổng thống Trump cho biết Mỹ sẽ công bố bằng chứng rõ ràng về nguồn gốc SARS-CoV-2.
Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích vai trò của Trung Quốc đối với dịch bệnh Covid-19. Hôm 1/5, ông Trump từng tuyên bố Bắc Kinh sẽ phải chịu trách nhiệm vì che giấu thông tin về sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19. Ông Trump sau đó cho biết đã có tài liệu khẳng định COVID-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp chi tiết.    
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 3/5 tuyên bố có "bằng chứng lớn" về việc virus SARS-CoV-2 xuất hiện từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc. Đồng thời, nhấn mạnh việc Trung Quốc tìm cách che giấu sự nghiêm trọng của dịch bệnh trong giai đoạn đầu tạo ra "nguy cơ to lớn" cho thế giới. 
Tuy nhiên, cộng đồng tình báo Mỹ nói rằng đang tiếp tục "kiểm tra nghiêm ngặt" xem liệu dịch Covid-19 "bùng phát thông qua tiếp xúc với động vật bị nhiễm virus hay là kết quả của một vụ tai nạn tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán".    
Trong một tuyên bố đưa ra hồi tuần trước, Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia (ODNI) cho biết cộng đồng tình báo Mỹ đồng ý với nhận định của giới khoa học cho rằng virus SARS-CoV-2 "không phải do con người tạo ra hoặc do biến đổi gen".