Tổng thống Trump: Mỹ sẽ dễ dàng thắng trong chiến tranh thương mại

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi công bố đánh thuế với thép và nhôm nhập khẩu, Tổng thống Donald Trump tuyên bố chiến tranh thương mại không chỉ tốt mà còn dễ chiến thắng.

Quan điểm mới nhất của Tổng thống Donald Trump không khỏi khiến nhiều người lo sợ về khả năng nhiều nước sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa gây rối loạn thị trường thế giới.
 
Hiện tại, rất nhiều nhà sản xuất tại Trung Quốc và châu Âu đang phẫn nộ với khả năng quy định thuế mới của Tổng thống Donald Trump sẽ được áp dụng trong thời gian dài. Luật thuế này dự kiến sẽ được ký thông qua trong tuần tới.
Đáp lại những tuyên bố căng thẳng mới đây từ nhiều phía, trên tài khoản Twitter của mình, Tổng thống Trump nói: “Khi mà nước Mỹ phải chịu thiệt hàng tỷ USD trong các hoạt động thương mại với các nước đang có quan hệ thương mại với Mỹ, chiến tranh thương mại là tốt và dễ dàng thắng”.
Quan điểm mới nhất của Tổng thống Donald Trump không khỏi khiến nhiều người lo sợ về khả năng nhiều nước sẽ thực hiện các biện pháp trả đũa gây rối loạn thị trường thế giới. Đồng USD tiếp tục giảm giá trong những giờ đầu tiên của phiên giao dịch ngày thứ Sáu, thị trường chứng khoán Mỹ, châu Á và châu Âu giảm điểm.
Cho đến nay, Tổng thống Trump không nói chi tiết về những bước đi sắp tới của ông, trong đó quan trọng phải kể đến việc liệu có mặt hàng nào hoặc nước nào được miễn không phải chịu áp dụng quy định thuế mới nhất hay không.
Mức thuế suất mà Tổng thống Trump định áp dụng được đưa ra dựa trên lập luận cho rằng sản phẩm kim loại giá rẻ gây hại đến các nhà sản xuất Mỹ và an ninh quốc gia, khiến nhiều người lo ngại về khả năng sẽ có các biện pháp trả đũa đối với hàng xuất khẩu của Mỹ, ngoài ra là rủi ro nhiều công ty nội địa sẽ phải gánh chịu chi phí sản xuất cao hơn.