Tổng thống Zimbabwe lần đầu xuất hiện sau thông tin bị giam lỏng tại nhà

Lan Hương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã xuất hiện lần đầu tiên sau thông tin ông bị quản thúc tại gia và quân đội chiếm quyền kiểm soát thủ đô.

Tổng thống Mugabe xuất hiện trong cuộc trao đổi với tư lệnh lực lượng quốc phòng một ngày sau thông tin bị giam lỏng.
 Tổng thống Zimbabwe (góc phải) xuất hiện lần đầu tiên từ sau thông tin bị giam lỏng tại gia.
Hình ảnh trên tờ Herald của Zimbabwe là hình ảnh đầu tiên của nhà lãnh đạo kể từ sau khi ông bị quản thúc tại gia vào sáng thứ Tư (15/11). 
Trong bức ảnh có cả sự xuất hiện của một mục sư, trước đó được cho là chuẩn bị cho các cuộc đàm phán chuyển giao chính phủ, và 2 đặc phái viên của Nam Phi.
Tổng thống Mubage, 93 tuổi, xuất hiện khá bình tĩnh khi nói chuyện với Tướng Constantino Chiwenga - chỉ huy quân đội.
Hình ảnh cuộc gặp giữa các bên tại trụ sở chính phủ. 
Tuy nhiên, ông vẫn chưa đưa ra lời tuyên bố chính thức nào, một dấu hiệu cho thấy các vị chỉ huy quân đội đang gặp khó khăn thuyết phục ông từ chức.
Một nguồn tin tại CNN cho biết các cuộc đàm phán chuyển tiếp đã được tiến hành. "Có sự chuyển giao quyền lực đang diễn ra và dường như đã có sự đồng ý ngầm từ các cường quốc khu vực", nguồn tin của đảng đối lập nói với CNN.
Tổng thống Zimbabwe trong cuộc gặp với phe quân đội. 
Hiện tại, người được coi là ứng viên tiềm năng cho chính quyền chuyển tiếp sẽ là cựu Phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa. Ông Mnangagwa vẫn là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong nước và nhận được nhiều sự ủng hộ từ phía quân đội.
Việc Phó Tổng thống bị phế truất trước đó đã làm dấy lên các đồn đoán rằng Tổng thống Mugabe muốn mở đường Đệ nhất phu nhân là bà Grace đảm nhận chức vụ Tổng thống trong trường hợp ông nghỉ hưu hoặc qua đời.
 Ông Mugabe bắt tay người Tư lệnh Constantino Chiwenga.
Phó Tổng thống Mnangagwa vẫn chưa xuất hiện ở thủ đô Harare kể từ khi ông bị cách chức và hiện cũng chưa rõ cựu Phó Tổng thống đang ở đâu.
Ngoài ra, một vấn đề quan trọng trong các cuộc đàm phán sẽ là liệu ông Mugabe sẽ được phép tại vị nốt thời gian còn lại của nhiệm kỳ trước cuộc bầu cử vào năm tới hay không.