Tổng thư ký LHQ Guterres: Không nên lựa chọn quân sự để giải quyết vấn đề Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Yonhap, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in tại Mỹ ngày 18/9, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ) Antonio Guterres nhấn mạnh rằng các vấn đề của Triều Tiên không nên giải quyết bằng hành động quân sự, các bên cần lựa chọn biện pháp ngoại giao-chính trị

Ngày 18/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hợp sức để tìm ra giải pháp ngăn chặn chương trình hạt nhân tại Triều Tiên trong hòa bình.
Tổng thống Moon Jea-in đưa ra lời kêu gọi trong cuộc gặp với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres diễn ra cùng ngày tại New York, Mỹ.
 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in và Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Antonio Guterres gặp nhau tại Mỹ ngày 18/9.  
Tổng thống Moon cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ nhằm đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán.
Cũng tại cuộc gặp này, Tổng thống Hàn Quốc đã yêu cầu Tổng thư ký Guterres giúp đỡ giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên một cách bài bản, triệt để và đảm bảo hòa bình ổn định cho khu vực.
Tổng thư ký LHQ cũng nhận định vai trò thiết yếu của cộng đồng quốc tế trong việc tháo gỡ căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên.
Ông Guterres cũng nhấn mạnh quan điểm của ông ủng hộ việc phi hạt nhân hoá trên bán đảo Triều Tiên và áp đặt các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên.
Theo Tổng thư ký LHQ, các vấn đề của Triều Tiên nên giải quyết bằng biện pháp ngoại giao-chính trị, không nên lựa chọn hành động quân sự.
Ông Guterres cũng cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy giải pháp đối thoại hòa bình.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 18/9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị đã tái khẳng định rằng biện pháp chính trị-ngoại giao là con đường duy nhất để giải quyết vấn đề Triều Tiên.
Tại cuộc gặp bên lề phiên họp của Đại hội đồng LHQ khóa 72, hai Ngoại trưởng đã trao đổi quan điểm về nhiều vấn đề nổi cộm trong khu vực cũng như trên thế giới, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên và Syria. Hai Ngoại trưởng khẳng định biện pháp chính trị và ngoại giao là cách duy nhất để giải quyết mọi vấn đề.