TP Hồ Chí Minh: Chợ An Đông ế ẩm, vắng khách trong mùa dịch Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ An Đông được xem điểm đến mua sắm nổi tiếng tại TP Hồ Chí Minh đang trong tình trạng ế ẩm, hàng quán vắng ngắt từ sau Tết đến nay.

Chợ An Đông nằm ở đường An Dương Vương (phường 9, quận 5, TP Hồ Chí Minh), là một trong 3 chợ truyền thống cấp 1 có lịch sử lâu đời tại TP (cùng với chợ Bình Tây và chợ Bến Thành).
Theo đó, chợ An Đông được coi là khu chợ cung cấp sỉ thời trang lớn nhất tại TP. Chính vì vậy nguồn hàng kinh doanh ở chợ An Đông tương đối phong phú, đa dạng, đặc biệt là mặt hàng quần áo. Hàng hóa ở đây có nguồn gốc từ nhiều nơi khác nhau bao gồm hàng Quảng Châu (Trung Quốc), hàng dệt may trong nước, hàng Nhật Bản, hàng Thái Lan… với giá cả và chất lượng khác nhau. Đây là khu chợ được xây dựng tương đối rộng, khang trang và hiện đại, thuận tiện cho khách lấy hàng.
Hiện nay, chợ An Đông có hơn 4.000 tiểu thương đang kinh doanh trong 2.702 quầy sạp với doanh số luân chuyển hàng hoá khoảng 1.500 tỷ đồng/năm. Thế nhưng, theo phản ánh của hầu hết các tiểu thương, do ảnh hưởng dịch Covid-19, từ sau Tết đến nay hoạt động kinh doanh “tê liệt”, hàng hoá rơi vào tình cảnh ế ẩm chưa từng có.
“Trước đây, 10h sáng và 16h chiều là 2 khoảng thời gian chợ An Đông đón nhiều lượt khách đến mua sắm nhất. Kể từ khi Covid-19 xuất hiện, không khí mua sắm tại đây khá vắng vẻ, khách du lịch trong và ngoài nước không thấy đến, các bạn hàng lấy sỉ quần áo cũng biệt tăm không thấy bóng dáng. Còn tại khu ăn uống, những hàng ghế trống xếp dài nối đuôi nhau” - chị Mai (một thương lái lâu năm tại chợ An Đông) cho biết.
Anh Thuận, kinh doanh hàng nước tại chợ chia sẻ: “Người bán nhiều hơn người mua, đây là hình ảnh chưa từng thấy trước đây. Cả ngày chỉ có vài người lác đác đi vào”.
Cũng giống anh Thuận, chị Tình (tiểu thương tại chợ An Đông) cho hay, lượng hàng hóa bán ra giảm tới 80% so với thời điểm trước khi xuất hiện dịch. "Nếu tình trạng này xảy ra trong thời gian dài chắc chắn chúng tôi sẽ phải cho nhân viên nghỉ việc, chứ cứ thế này e là không trụ nổi”, chị Tình nói.
Theo các tiểu thương, ngoài phần khách ở gần ngại tới chợ, nhiều khách là mối sỉ ở miền Bắc, miền Trung, miền Tây... cũng không liên hệ mua hàng.
“Dịch Covid-19 khiến người dân không dám đến chợ mua hàng vì sợ tập trung đông người. Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều ngành ngưng trệ cũng làm ảnh hưởng đến việc mua bán tại chợ”, một tiểu thương cho biết thêm.
Tuy nhiên, dù khó khăn nhưng nhiều tiểu thương vẫn đến chợ mở quầy hàng ngày, chờ đợi khách hàng quay trở lại. 
Một số hình ảnh ghi nhận trong sáng hôm nay (25/2)
 Nhân viên giữ xe bên ngoài chợ An Đông cho biết, toàn bộ xe máy gần như là của bà con tiểu thương trong chợ, khách đến mua sắm rất ít
 Để phòng dịch, nước sát khuẩn được đặt ở nhiều nơi bên trong chợ An Đông
 Bên trong chợ, nhiều sạp hàng đóng cửa vì kinh doanh ế ẩm
 Chỉ lác đác một vài tiểu thương mở cửa vì sợ mất khách.
 Quầy bán giày dép ế ẩm, không một khách mua hàng
 Các cửa hàng bán vàng, đồ trang sức cũng trong tình cảnh tương tự.
 Quần áo được xem là mặt hàng bán chạy nhất chợ này cũng ''tê liệt'' hoàn toàn vì không có khách.
 Từ khu hàng vải, hàng quần áo đến hàng trang sức, hàng đồ khô - ăn uống... đâu đâu cũng thấy cảnh tiểu thương ngồi đợi khách.
 Dạo quanh chợ An Đông, các cửa hàng kinh doanh ăn uống thưa thớt. 
 Một góc chợ An Đông thời dịch Covid-19.
 Trước tình hình ế ẩm, nhiều tiểu thương chỉ mong có chính sách hỗ trợ giảm 50% thuế để họ vượt qua giai đoạn này.
 Nhìn từ trên cao, bên trong chợ An Đông, các sạp hàng hóa xung quanh yên tĩnh lạ thường.
Mới đây, trước tình hình ế ẩm nói trên tập thể tiểu thương chợ An Đông I đã làm đơn gửi các cấp lãnh đạo quận 5 xin được giảm 50% thuế hàng tháng cho toàn bộ tiểu thương ở chợ. Hiện tại, các tiểu thương tại chợ An Đông II cũng đang làm đơn xin giảm thuế gửi cơ quan chức năng.
Chủ tịch UBND quận 5 cũng như Chi cục trưởng Chi cục thuế quận này đã gặp các tiểu thương chợ An Đông I và cho biết sẽ báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến.