TP Hồ Chí Minh: Chú trọng phát hiện chùm ca bệnh có bệnh cảnh viêm đường hô hấp cấp

THIỆN AN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh xác định việc chú trọng phát hiện những chùm ca bệnh có bệnh cảnh viêm đường hô hấp cấp nhưng không rõ yếu tố dịch tễ tại các cơ sở điều trị là một trong 4 hoạt động cần tiếp tục triển khai trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Cùng với không khí làm việc khẩn trương của khối dự phòng trong triển khai nghiêm công tác cách ly kiểm dịch đối với những người đến từ vùng dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc) theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, theo chỉ đạo của Ban phòng, chống dịch bệnh của TP, sáng nay (17/2), Sở Y tế TP cùng các chuyên gia thuộc khối điều trị thảo luận và thống nhất các hoạt động tiếp tục triển khai trong thời gian tiếp theo.
 Bệnh viện Ung Bướu hỗ trợ một chiếc xe điện phục vụ nhân viên y tế đang luân phiên công tác tại Bệnh viện dã chiến (ngày 27/2, Nguồn Sở Y tế)
Bên cạnh việc hình thành thêm nhiều khu cách ly kiểm dịch tập trung (thuộc hệ dự phòng đảm trách), Sở Y tế xác định hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh cách ly điều trị trên địa bàn TP bao gồm 5 đơn vị:
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (cho người lớn và trẻ em); Bệnh viện Nhi đồng TP, bệnh viện Nhi đồng 2 (cho trẻ em); Khu cách ly điều trị tập trung tại bệnh viện dã chiến với quy mô 300 giường (cho các trường hợp nghi ngờ từ các khu cách ly kiểm dịch tập trung xuất hiện triệu chứng), trước mắt do trường hợp nghi ngờ còn ít nên khu này tiếp nhận cả cách ly kiểm dịch; Khu cách ly điều trị tại các bệnh viện đa khoa, bệnh viện quận/huyện trên địa bàn thành phố; Chọn 1 hoặc vài bệnh viện hiện hữu để chuyển đổi thành bệnh viện phục vụ cách ly điều trị trong trường hợp dịch bệnh diễn biến lan rộng, quá khả năng của các cơ sở cách ly điều trị kể trên.
Hoạt động thứ hai, là hoạt động mới cần được triển khai trong giai đoạn hiện nay đó là chú trọng phát hiện những chùm ca bệnh có bệnh cảnh viêm đường hô hấp cấp nhưng không rõ yếu tố dịch tễ tại các cơ sở điều trị.
Trong đó cần lưu ý đến các chùm ca có bệnh cảnh lâm sàng nhẹ (tại phòng khám của các cơ sở khám, chữa bệnh) và kịp thời liên hệ CDC để xem xét chỉ định làm xét nghệm tìm Covid-19. Đối với những trường hợp viêm phổi nặng có diễn biến bất thường, không lý giải được nguyên nhân thường gặp, các bệnh viện cần liên hệ ngay đến các đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (trường hợp người lớn), Bệnh viện Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2 (trường hợp trẻ em) để được hỗ trợ, tư vấn về chuyên môn và xem xét chỉ định xét nghiệm tìm Covid-19.
 Buổi họp trực tuyến giữa lãnh đạo Sở Y tế với các bác sĩ chuyên gia đầu ngành của khối điều trị (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Đồng 1) để thống nhất các hoạt động tiếp trong lĩnh vực điều trị đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP (Nguồn Sở Y tế)

Hoạt động thứ ba, không kém phần quan trọng đó là tăng cường công tác đào tạo huấn luyện về phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong đó đặc biệt chú trọng đến các phòng khám tư nhân. Sở Y tế yêu cầu các Phòng Y tế quận, huyện chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn, phổ biến, kiểm tra sự tuân thủ của các phòng khám tư nhân về phát hiện, xử trí khi phát hiện ca nghi ngờ kịp thời chuyển đến các bệnh viện để cách ly và làm các xét nghiệm cần thiết theo quy định, các phòng khám tuyệt đối không được giữ người bệnh lại điều trị khi khai thác có yếu tố dịch tễ.
Ngoài ra, Sở Y tế tiếp tục các khoa huấn luyện chuyên đề về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây lan mầm bệnh tại các cơ sở y tế, chuyên đề hướng dẫn điều trị cho các bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố.
Hoạt động thứ tư, đó là nghiên cứu khoa học, việc Bộ Y tế chính thức công nhận xét nghiệm chẩn đoán Covid-19 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều trị, đồng thời cũng là điều kiện cần thiết để khối điều trị triển khai các công trình nghiên cứu khoa học qua thực tiễn của công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP.
Theo báo cáo của hệ thống giám sát dịch bệnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh tính đến 8h ngày 27/2 như sau:
Tổng số người được xác định mắc Covid-19 là 3 trường hợp; đến nay cả 3 trường hợp đều đã khỏi bệnh và xuất viện.
Tổng số người nghi ngờ mắc bệnh là 43 trường hợp (42 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, 1 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm).
Tổng số người tiếp xúc gần với người mắc bệnh là 44 trường hợp; tất cả đều đã kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày và không có triệu chứng mắc bệnh.
Tình hình giám sát người về từ vùng dịch, hiện là có 171 trường hợp đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung của thành phố ở huyện Củ Chi.
Tổng số người được cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện là 55 trường hợp; hiện đã có 47 người kết thúc thời gian theo dõi 14 ngày, còn 8 người đang tiếp tục được theo dõi.
Tổng số người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 2.980 trường hợp; hiện đã có 2.962 trường hợp hết thời gian theo dõi, còn 18 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi.