TP Hồ Chí Minh: Kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch Covid-19

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, dù TP chưa ghi nhận có ca nhiễm mới, nhưng nguy cơ bùng phát dịch luôn thường trực, vì vậy cần phải kích hoạt lại các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ngày 26/4, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong chủ trì buổi họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố. Buổi họp mang tính chất cấp bách khi TP sắp tổ chức nhiều hoạt động chào mừng dịp lễ 30/4-1/5, tình hình dịch bệnh ở các nước láng giềng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn.
 Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 6/2
Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu kích hoạt lại toàn bộ Bộ chỉ số an toàn phòng chống dịch để vừa phòng chống dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế; đồng thời yêu cầu ngành y tế thực hiện các kịch bản trong trường hợp có các ca bệnh nếu xuất hiện trong cộng đồng, số lượng ca bệnh gia tăng và thực hiện cách ly.
Chủ tịch UBND TP  cũng nhấn mạnh: TP Hồ Chí Minh tuyệt đối không được chủ quan, phải quyết liệt các biện pháp chống dịch Covid-19, giữ vững thành quả chống dịch trong thời gian qua. Trong thời gian tới, TP cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua như kiểm tra ngẫu nhiên tại các điểm có nguy cơ lây nhiễm cao như bến tàu, bến xe…; tăng cường thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm trên diện rộng đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp và các trường hợp khác có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng...
"Toàn bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch trên các lĩnh vực cần được kích hoạt lại. Ban chỉ đạo các cấp duy trì chế độ báo cáo định kỳ hàng ngày cho Ban chỉ đạo TP", Chủ tịch UBND TP chỉ đạo.
Trong trường hợp xuất hiện ca bệnh mới, ngành y tế cần kích hoạt ngay phương án truy vết, khoanh vùng, cách ly, không để dịch lây lan trên diện rộng. Việc cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội cần đảm bảo an toàn nhưng không làm đình trệ việc sản xuất, kinh doanh, ảnh hưởng bất lợi đến đời sống người dân. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và nhập cảnh trái phép.
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp... thường xuyên tự đánh giá việc thực hiện các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch, cập nhật kết quả tự đánh giá trên hệ thống bản đồ chống dịch bệnh Covid-19; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong phạm vi và trên địa bàn mình quản lý, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học, cơ sở du lịch, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, sân bay, bến xe...
Riêng với các hoạt động trong dịp lễ 30/4-1/5, ngoài việc TP không tổ chức bắn pháo hoa, ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu Sở Văn hóa Thể thao báo cáo toàn bộ kế hoạch, phương án phòng chống dịch tại các lễ hội, sự kiện. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố sẽ làm việc với Ủy ban bầu cử thành phố về các phương án đảm bảo an toàn trong tổ chức hội nghị tiếp xúc, vận động cử tri và cho ngày bầu cử toàn quốc 23/5.
Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay, TP có 252 trường hợp mắc Covid-19, trong đó có 68 trường hợp nhiễm trong cộng đồng (chiếm tỷ lệ 26,98%), 180 trường hợp nhập cảnh (chiếm tỷ lệ 71,43%), 4 trường hợp lây trong khu cách ly VNA (chiếm tỷ lệ 1,59%); hiện có 225 trường hợp được điều trị khỏi (89,28%) và hiện 27 trường hợp đang điều trị (đều là người nhập cảnh, sức khỏe ổn định).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần