TP Hồ Chí Minh: Người có xe ôtô cần sớm dán thẻ thu phí tự động

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là khuyến cáo của ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đối với những người có xe ô tô. Việc dán thẻ định danh thu phí không dừng, khi qua các trạm BOT sẽ tránh được ùn tắc giao thông (UTGT).

Ô tô nên dán thẻ định danh trước ngày 1/8

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP Hồ Chí Minh (Ban Chỉ đạo) diễn ra chiều 28/7, ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã thông tin về việc thu phí không dừng tại các trạm BOT trên các tuyến cao tốc từ ngày 1/8 tới đây.

Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT khuyến cáo chủ xe ô tô, xe tải nên dán thẻ thu phí không dừng để hạn chế tình trạng UTGT tại các trạm thu phí.
Ông Phan Công Bằng - Phó Giám đốc Sở GTVT khuyến cáo chủ xe ô tô, xe tải nên dán thẻ thu phí không dừng để hạn chế tình trạng UTGT tại các trạm thu phí.

Theo ông Phan Công Bằng, những ngày gần đây trên cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thử nghiệm thu phí không dừng. Do lượng phương tiện ô tô, xe tải được chủ sở hữu dán thẻ định danh chỉ khoảng 60%, nên có xảy ra tình trạng UTGT tại khu vực trạm thu phí.

Hiện các đơn vị dán thẻ định danh rất phong phú, do đó chủ phương tiện ô tô nên dán thẻ định danh trước ngày 1/8, để góp phần không xảy ra UTGT mỗi khi lưu thông qua các trạm thu phí.

Liên quan đến vấn đề UTGT xảy ra tại khu vực Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, Cảng vụ Hàng không miền Nam (HKMN) vừa có công văn gửi Bộ GTVT để đưa ra các giải pháp hạn chế UTGT tại sân bay.

Theo công văn, Cảng vụ HKMN với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về hàng không dân dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất, Cảng vụ HKMN đưa ra một số giải pháp cụ thể liên quan đến trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị nhằm giảm UTGT, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, ngăn chặn việc chèo kéo, ép giá cước vận tải, hoạt động xe dù, giả xe taxi, móc nối, bắt khách sai quy định...

Cụ thể, Sở GTVT báo cáo, đề xuất UBND TP Hồ Chí Minh kêu gọi đầu tư xây bãi đậu xe, bãi đệm cho các phương tiện ra vào phục vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất tại khu đất trống chưa quy hoạch, TP đang tạm giao cho Cảng vụ HKMN quản lý (vị trí góc đường Bạch Đằng - Trường Sơn - Hồng Hà, diện tích khoảng 3.541m2); 

Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp Công an quận Tân Bình, Cảnh sát giao thông, Công an sân bay tổ chức phân luồng giao thông khu vực tiếp cận ra/vào sân bay nhằm hạn chế UTGT khu vực sân bay, đồng thời bố trí Thanh tra Giao thông thường xuyên kiểm tra, xử lý và phối hợp với công an, cảng vụ HKMN… xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải đường bộ tại khu vực sân bay theo thẩm quyền; 

Yêu cầu Hiệp hội taxi, các hãng taxi, hãng xe công nghệ có xe hoạt động tại sân bay tăng cường quản lý, đảm bảo duy trì số lượng xe hoạt động tại sân bay và đồng bộ với phương án tổ chức giao thông, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm; Chấp hành đúng các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, các quy định khi đón, trả khách tại sân bay.

Đối với Công an quận Tân Bình chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với Công an sân bay Tân Sơn Nhất tăng cường quản lý địa bàn, lập hồ sơ phân loại, theo dõi quản lý các đối tượng hoạt động trái phép, vi phạm quy định pháp luật gây mất an ninh trật tự để phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời, không để tình hình phức tạp mất an ninh trật tự trên địa bàn công cộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Cảng vụ HKMN cũng đề xuất Phòng CSGT Công an TP Hồ Chí Minh chỉ đạo CSGT tăng cường tuần tra, điều tiết giao thông các tuyến đường kết nối với sân bay để tránh UTGT; Xử lý kịp thời các xe taxi, xe công nghệ dừng, đậu không dùng quy định trên các tuyến đường kết nối vào sân bay.

Công ty TCP phải chấm dứt hợp đồng với hãng xe vi phạm 

Cảng vụ HKMN cũng sẽ tăng cường nhân viên hướng dẫn các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách. Chỉ đạo chỉ đạo lực lượng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xác định hành vi có dấu hiệu vi phạm, tiến hành lập biên bản, phối hợp lực lượng chức năng bàn giao vụ việc xử lý dứt điểm tình trạng xe dù hoạt động tại sân bay.

Cung cấp đầy đủ thông tin cho các cơ quan chức năng về các hãng xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng được phép kinh doanh, hoạt động tại sân bay để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và xử lý hành vi vi phạm. Đàm phán, yêu cầu các hãng xe taxi đã ký hợp đồng thuê vị trí đậu xe khai thác, bố trí đầy đủ số lượng xe taxi hoạt động tại sân bay đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong thời gian cao điểm.

Đối với Công ty Cổ phần TCP cần xây dựng, bổ sung và hoàn chỉnh các vị trí bố trí dừng đỗ xe, luồng tuyến giao thông…, đặc biệt là phương án dừng đỗ, khai thác khách của các hãng taxi, xe hợp đồng, xe công nghệ. Yêu cầu lực lượng Thanh niên xung phong của nhà xe TCP tăng cường hướng dẫn, giám sát chặt chẽ hoạt động đón khách của các hãng xe trong khu vực nhà xe TCP, yêu cầu không được đón khách tại các khu vực không được phép (tầng giữ xe), thông báo kịp thời cho lực lượng kiểm soát an ninh hàng không sân bay, Công an Sân bay Tân Sơn Nhất để ngăn chặn, xử lý hoặc bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý các trường hợp vi phạm.

Công ty Cổ phần TCP phải yêu cầu các hãng xe thuê vị trí đặt điểm ký hợp đồng/quầy bán vé phải quy định rõ mô hình, quy trình hoạt động chào mời, bán vé, hướng dẫn và điều hành số lượng nhân viên có mặt tại quầy, nhân viên điều hành, giám sát và nhiệm vụ cụ thể của từng khâu, phạm vi hoạt động. Triển khai giám sát chặt chẽ hoạt động của hãng xe tại khu vực nhà xe, kiên quyết chấm dứt hợp đồng đối với các hãng không đáp ứng yêu cầu hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm quy định hoặc có nhân viên vi phạm pháp luật liên quan đến các hành vi chèo kéo, ép giá cước, móc nối, bắt khách sai quy định.