TP Hồ Chí Minh: Nhiều người tiêu dùng đã chọn xăng sinh học E5

Trúc Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/1/2018, toàn bộ các cửa hàng xăng dầu tại TP Hồ Chí Minh (hơn 534 cửa hàng của Nhà nước lẫn tư nhân - PV) đều đã bán xăng sinh học E5 (xăng E5 - PV) thay cho xăng Ron 92 (A92 - PV). Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy nhiều người tiêu dùng đã chấp nhận sử dụng loại xăng này...

Các trụ xăng A92 của Petrolimex đều được thay bằng xăng E5.

Nếu tốt thì dùng
Có mặt tại cây xăng Comeco trên đường Nguyễn Văn Luông, quận 6 vào buổi sáng ngày 2/1/2018, chúng tôi thấy nhiều khách hàng đã ghé trụ bơn xăng E5 để đổ xăng mà không "phàn nàn" gì. Sau khi trả tiền đổ đầy bình xăng E5 cho chiếc xe máy của mình, ông Nguyễn Hữu Trâm (ngụ nhà 51 Phạm Văn Chí, phường 1, quận 6 – TP Hồ Chí Minh), vui vẻ cho chúng tôi biết từ khi có xăng Ron 95 (A95 – PV), gia đình ông chỉ sử dụng loại xăng này cho tất cả các loại xe. “Nhưng giờ Nhà nước bán loại xăng E5 mà xe chạy tốt, giá rẻ và không gây ô nhiễm môi trường như quảng cáo thì tôi ủng hộ thôi”, ông Trâm nói.

Tương tự ông Trâm, nhiều người khi được hỏi sẽ sử dụng xăng nào, khi xăng A92 đã bị “khai tử” kể từ ngày 1/1, để thay vào đấy là xăng E5? Nhiều người cho biết xăng nào cũng là xăng, miễn sao đổ vào, xe nổ máy chạy bốc thì dùng.
Anh Trần Văn Tuấn (ngụ quận Bình Tân – TP Hồ Chí Minh), nói: “Tâm lý người tiêu dùng hễ mặt hàng nào tốt thì mua. Xăng A95 và E5 chênh lệch nhau khoảng 1.000 đồng/lít, thường thì khi vào đổ xăng, khách hàng ít ai quan tâm đến số hiệu xăng, chỉ nghe cái nào tốt hoặc mới thì mua dùng thử. Nếu xe chạy tốt và không ô nhiễm môi trường, tất yếu loại hàng đó sẽ có đất sống”.

Tuy nhiên cũng không ít người còn e ngại dùng xăng E5, vì sợ bị ảnh hưởng đến động cơ máy xe. Chị Hoàng Thanh (ngụ quận 5 – TP Hồ Chí Minh), bộc bạch: “Tôi thấy có một số người nói là sử dụng xăng E5 sẽ ảnh hưởng tới động cơ xe. Không biết đúng sai thế nào, nay rất mong những người có trách nhiệm thông tin chính thức về loại xăng này để chúng tôi an tâm sử dụng. Nếu không, tôi sẽ chuyển sang dùng xăng A95 để an toàn cho xe, dù có đắt hơn xăng E5 khoảng 1.000 đồng/lít”.
 Cửa hàng xăng dầu của COMECO khá đông khách vào đổ xăng E5. 
Xăng E5 nên rẻ hơn 2.000 đồng/lít xăng A95?

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại hầu hết các cây xăng của Nhà nước lẫn tư nhân tại TP Hồ Chí Minh, ngay từ ngày 1/1/2018, các trụ xăng đã không còn ghi biển A92, thay vào đó là xăng E5 như Cửa hàng xăng dầu số 28 tại góc đường Lê Quang Sung – Ngô Nhân Tịnh (P.2, quận 6) hay cửa hàng xăng dầu số 15 trên đường Võ Văn Kiệt (P.1, quận 6) của Công ty xăng dầu khu vực II.
Còn tại cửa hàng xăng dầu của Công ty cổ phần vật tư – xăng dầu (COMECO) trên đường Lê Quang Sung (P.2, quận 6), theo ghi nhận lượng người vào đổ xăng tại trụ bơm xăng E5, nhiều hơn tại trụ A95.

Ông Hoàng Văn Ngọc (khách hàng mua xăng), nói: “Mình quen đổ loại xăng A92 từ lâu, nay thấy xăng E5 được quảng cáo không ô nhiễm môi trường. Tuy trên mạng cũng có không ít thông tin cho rằng xăng E5 sẽ làm hư máy xe, mình không tin, nên cứ dùng thử loại E5 một thời gian. Nếu không ổn thì chuyển sang xăng A95”.

Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), để kịp tiến độ đưa đại trà xăng E5 ra thị trường thay cho xăng A92, ngay từ ngày 15/12/2017 xăng E5 đã bắt đầu bán trên toàn hệ thống cửa hàng của 2 đơn vị này. Để phục vụ cho việc kinh doanh đại trà xăng E5, phía PV Oil đã đầu tư gần 100 tỷ đồng lắp đặt 11 trạm pha chế và mở rộng hệ thống phân phối. Ngoài ra, PV Oil cũng nâng cấp, mở rộng hệ thống kho chứa đảm bảo đủ cho việc kinh doanh đại trà loại xăng E5.

Ông Phan Viết Trịnh (một chủ đại lý xăng dầu ở tỉnh Bình Dương), cho biết ngay từ khi có chỉ đạo của Chính phủ từ ngày 1/1/2018 bán xăng E5 đại trà, nhân viên các cửa hàng xăng của ông Trịnh đã chủ động súc rửa những bồn xăng A92, đồng thời đại lý của ông Trịnh cũng liên hệ mua xăng E5 để thay thế cho xăng A92, nhưng đến nay vẫn chưa có để bán vì chưa được cấp phiếu.
Cũng theo ông Trịnh, để thu hút người dân sử dụng xăng E5 thay vì xăng A95, thì xăng E5 nên bán rẻ hơn xăng A95 từ 2.000 đồng/lít trở lên, thay vì chỉ rẻ hơn 1.000 đồng/lít như hiện nay.
Xăng E5 góp phần bảo vệ môi trường
Xăng E5 được pha chế từ 95% xăng A92 và 5% ethanol khan (99,5%), thành phần 5% ethanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp.

Do ethanol có trị số octane (RON) cao tới 108 - 109 nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octane (tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu). Thêm vào đó, với hàm lượng ôxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ (CO và HC) và khả năng tăng tốc của xe cũng tốt hơn.
Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.

Đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993), a xít trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993, điều này gần như là không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến.
Còn việc sử dụng lẫn xăng E5 với các loại xăng thường, hoàn toàn không gây ảnh hưởng đối với động cơ. Vì xăng E5 là A92 pha 5% ethanol, nếu sử dụng lẫn với xăng thường thì lượng ethanol trong hỗn hợp chỉ giảm đi.