TP Hồ Chí Minh: Xử nghiêm hành vi vi phạm của BN1342 và các cá nhân, tổ chức liên quan

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là khẳng định của ông Từ Lương - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Hồ Chí Minh tại buổi họp báo diễn ra vào tối 1/12, để cung cấp thông tin về những ca nhiễm Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, toàn TP Hồ Chí Minh có 122 ngày chưa phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, cả nước là 88 ngày.
Liên quan bệnh nhân (BN) D.T.H. (SN 1992, tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines) được xác định là BN1342, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong trong buổi họp chiều cùng ngày đã yêu cầu các cơ quan liên quan xem các văn bản pháp luật để xử lý nghiêm đối với trường hợp này; đồng thời, kỷ luật các tập thể liên quan, vi phạm đến đâu xử lý đến đó.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh (ngồi giữa) chủ trì buổi họp tối 1/12.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu mọi người phải tuyệt đối đeo khẩu trang tại các nơi công cộng: Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện...; đặc biệt đối với các quận 1, 3, 6, 10, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Phú là nơi BN1347 (lây từ BN1347) đã có mặt và làm việc, sinh hoạt giao lưu trong thời gian qua. Đề nghị rà soát thật kỹ các cơ sở dịch vụ, trung tâm ngoại ngữ, quán cà phê..., nếu có dấu hiệu thì đóng cửa ngay.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các quận, huyện có tên nêu trên, đặc biệt là quận 6, Tân Bình và Bình Tân phải chủ động đề xuất UBND TP nếu thấy cần thiết. Tiếp tục thực hiện nghiêm 8 bộ tiêu chí an toàn của các ngành nghề có từ tháng 5/2020. Yêu cầu các cơ quan báo chí hết sức cân nhắc việc thông tin liên quan bệnh dịch; tin chính thức phải lấy từ ngành y tế. Đặc biệc, không được nêu thông tin gây hoang mang; cần thực hiện nghiêm quy định 5K của ngành y tế.
Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, từ ngày 18/11 đến nay chúng ta có 4 ca nhiễm. Việc lây nhiễm từ BN1325, do BN1342 sau khi bay từ Nhật Bản về TP Hồ Chí Minh và cách ly tại Khu cách ly của hàng không Vietnam Airlines (số 115 Cộng Hòa, quận Tân Bình). Theo chỉ đạo của Trung ương, ngày thứ nhất khi nhập cảnh, đã xét nghiệm, đến ngày thứ 4 xét nghiệm lần 2. Đến ngày thứ 14, thì tiếp viên này cùng đoàn tiếp viên trên chuyến bay của mình xét nghiệm lần thứ 2 thì tiếp viên này dương tính. Qua truy vết, phát hiện trong quá trình cách ly tại Khu cách ly của Vietnam Airlines, BN1342 tự động qua khu cách ly và gặp BN1325 và lây.
Từ BN1342, qua truy vết phát hiện tiếp xúc 3 người (mẹ ruột, bạn nam, bạn nữ). Trong quá trình giao tiếp có đeo khẩu trang. Trong đó, người bạn trai tiếp xúc với BN1342 trong thời gian dài hơn (5 ngày) và được xác định là BN1347, người này dạy tiếng Anh, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.
Đến chiều 1/12, qua xét nghiệm phát hiện bé trai (một tuổi, nhà ở phường 7, quận 6), hàng xóm của BN1347 cũng dương tính, nhưng các thành viên khác trong gia đình bé trai đến nay âm tính. Ngoài ra, BN1349 có tiếp xúc gần với BN 1347.