TPP-11 đã đạt được "thỏa thuận căn bản" và đổi tên thành CPTPP

Lan Hương - ảnh: Hoàng Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo, TPP11 đã đạt được thỏa thuận và được đổi tên thành CPTPP.

Bên lề Tuần lễ cấp cao APEC 2017, các Bộ trưởng phụ trách Kinh tế của 11 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã họp tại Đà Nẵng trong các ngày 8,9 và 10/11 để thảo luận về việc sớm đưa Hiệp định TPP vào thực thi trong tình hình mới.
Trên cơ sở kết quả trao đổi giữa các nước từ sau cuộc họp cấp Bộ trưởng các nước TPP tại Hà Nội hồi tháng 5/2017, các Bộ trưởng đã đồng ý với tên gọi mới của TPP bao gồm 11 thành viên là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
 Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh.
Theo Bộ trưởng Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh, nội dung của CPTPP không chỉ gói gọn trong các vấn đề thương mại mà còn mở rộng sang đầu tư, mở cửa thị trường bao gồm nhiều lĩnh vực và có chất lượng cao hơn, tiến bộ hơn các hiệp định khác.
Theo đó, CPTPP sẽ có 20 điều khoản tạm hoãn so với ban đầu. Ngoài ra CPTPP sẽ có hiệu lực sau 60 ngày kể từ sau khi ít nhất 6 quốc gia thành viên ký phê chuẩn.
Tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của hiệp định này theo hướng giữ nguyên nội dung hiệp định TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ để đảm bảo sự cân bằng trong bối cảnh mới.
Các Bộ trưởng sẽ giao các trưởng đoàn đàm phán tiếp tục xử lý một số vấn đề kỹ thuật cũng như tiến hành rà soát pháp lý chuẩn bị cho việc ký kết.
Kết quả đạt được tại Đà Nẵng đã thể hiện nỗ lực rất lớn của 11 nước TPP nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, tạo thuận lợi cho phát triển thương mại và tăng cường hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực.
Trong khi đó, Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho hay, để đạt được kết quả này, các Bộ trưởng thảo luận hết sức sôi nổi nhằm đạt mục đích thực hiện những lợi ích của TPP và kêu gọi Mỹ quay lại hiệp định.
Các Bộ trưởng đã đạt được đồng thuận trong thời gian ngắn và vẫn đảm bảo giữ được bản chất của TPP là một hiệp định chất lượng cao, cân bằng và thực chất. "Đây là thông điệp tốt gửi đến Mỹ và khu vực Thái Bình Dương", Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết.