Trấn áp mạnh tội phạm trên các tuyến vận tải hành khách công cộng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cuối năm 2011, tội phạm trộm cắp, móc túi, trên các tuyến vận tải hành khách công cộng (nhất là trên các tuyến xe buýt) diễn biến phức tạp, manh động. Nhiều vụ việc diễn ra công khai khiến dư luận bức xúc, làm giảm tính uy nghiêm của pháp luật.

Để tập trung đấu tranh trấn áp loại tội phạm này, Giám đốc CATP Hà Nội đã chỉ đạo thành lập các tổ công tác đặc biệt gọi tắt là "Tổ công tác 142".

Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh, Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, Tổ công tác 142 sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nhằm chủ động phát hiện, bắt giữ, xử lý kiên quyết, triệt để các băng nhóm tội phạm hoạt động trên các tuyến vận chuyển hành khách công cộng, phòng ngừa không để đối tượng hoạt động công khai, lộng hành. Đã có 10 tổ công tác được thành lập và chính thức hoạt động từ ngày 20/10/2011.  "Đây là biện pháp mạnh được Công an TP Hà Nội áp dụng nhằm bắt giữ, xử lý, răn đe các đối tượng phạm tội để mang lại niềm tin, sự bình yên cho hành khách tham gia trên các tuyến vận tải hành khách công cộng, lập lại kỷ cương trật tự giao thông"- Giám đốc CATP nói.

Qua 6 tháng năm 2012, các tổ công tác đã bắt giữ 104 vụ, 145 đối tượng. Trong đó, bắt giữ trên các tuyến xe buýt và tại các điểm đỗ xe buýt 87 vụ, 123 đối tượng; tại các bệnh viện 8 vụ,10 đối tượng; tại siêu thị Big C 8 vụ, 9 đối tượng; tại Văn miếu Quốc tử giám 1 vụ, 3 đối tượng. Tang vật thu giữ trên 20 triệu đồng tiền mặt, 64 điện thoại di động, 3 máy ảnh, 11 thẻ ATM, 3 dao nhọn, 1 kìm sắt... Đã lập hồ sơ truy tố 16 vụ, 16 đối tượng. Ngoài việc bắt giữ, trấn áp các đối tượng, việc triển khai thực hiện biện pháp mạnh của Tổ 142 còn góp phần tuyên truyền đến nhân dân, cán bộ các công ty vận tải hành khách đặc biệt là các lái, phụ xe có ý thức cảnh giác, phòng ngừa đấu tranh với bọn tội phạm trên các tuyến vận tải hành khách công cộng. Mục tiêu chung,  không để các đối tượng hoạt động công khai, lộng hành, gây bức xúc dư luận như thời gian trước và tạo lòng tin, sự yên tâm đối với hành khách khi đi lại trên các tuyến vận tải hành khách công cộng.

Để đạt được những kết quả nêu trên, đã có sự phối kết hợp chặt chẽ của các đơn vị vận tải hành khách, các đơn vị cơ sở, đặc biệt, việc cung cấp thông tin của quần chúng về các hoạt động của các đối tượng qua đường dây nóng, và cả sự nhanh nhẹn, mưu trí, dũng cảm của các cán bộ, chiến sỹ tham gia trong các tổ công tác. Khi thực hiện nhiệm vụ, có chiến sỹ đã phải đổ máu, thậm chí để bắt giữ các đối tượng đã có 3 cán bộ bị phơi nhiễm HIV.

Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định: Từ nay đến cuối năm, Công an TP tiếp tục triển khai thực hiện mạnh việc trấn áp tội phạm hình sự trên các tuyến vận tải hành khách công cộng. Sẽ tổ chức quét, vét trên toàn địa bàn, đồng thời phối hợp với Công an các tỉnh lân cận phòng ngừa, kiểm tra, đấu tranh, trấn áp với loại tội phạm này.