Trận chung kết Wold Cup 2018 sẽ đá ở sân vận động lớn và đẹp nhất nước Nga

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong 12 sân vận động được tổ chức các trận thi đấu bóng đá Wold Cup 2018 thì sân Luzhniki không chỉ có sức chứa lớn nhất mà còn đẹp nhất nước Nga. Nơi đây đã diễn ra Lễ khai mạc và sẽ diễn ra trận chung kết tranh cúp tại Wold Cup 2018 vào ngày 15/7 giữa Pháp và Croatia.

Lịch sử của sân Luzhniki
Sân vận động Luzhniki bắt đầu được hình thành ý tưởng 1954, xây dựng năm 1955 và khánh thành năm 1956, với thời gian xây dựng 450 ngày. Lúc đầu được gọi với cái tên Sân vận động Central Lenin. Việc xây dựng sân vận động này là tham vọng của lãnh đạo Liên Xô nhằm nâng cấp các cơ sở thể thao của đất nước sau khi Đảng Cộng sản lên nắm quyết và đạt được những thành công đầu tiên sau chiến tranh. Cũng vận động viên của Liên Xô khi ấy đã đạt được kết quả khá tốt sau Thế vận hội mùa Đông 1952 tại Na Uy.
 Đây là cổng vào của sân vận động Luzhniki.

 Từ đây cổ động viên phải đi bộ vài trăm mét nữa mới đến nơi soát vé đầu tiên để vào sân Luzhniki. Các cổ động viên Pháp luôn nhiệt tình với những ai chụp ảnh họ.

Sân vận động Luzhniki đã tổ chức vô số các sự kiện thể thao và văn hóa lớn của thế giới. Trong đó có trận chung kết tranh Cúp UEFA năm 1999 (nay gọi là Europa League) đã được tổ chức tại đây giữa 2 câu lạc bộ Parma (Ý) và Olympique Marseille (Pháp). Trận chung kết tranh Cúp C1 châu Âu 2008 (nay là UEFA Champions Leagues) giữa 2 câu lạc bộ Manchester United đánh bại Chelsea (Anh)… Nhiều Thế vận hội mùa Đông, mùa Hè đã được tổ chức tại đây.
 Vì vấn đề an ninh sân có 2 vòng soát vé cách nhau hàng trăm mét. Đây là vòng soát vé thứ nhất CĐV phải xếp hàng chờ.

 Sau vòng soát vé này CĐV phải di chuyển quãng đường khá dài nữa mới đến cửa soát vé thứ 2 vào sân.

 Toàn bộ khu vực ngoài của sân vào vỏ người của sân vận động Luzhniki được giữ nguyên so với trước sau khi cải tạo lại phục vụ World Cup 2018.

Để phục vụ cho World Cup 2018, năm 2013 Nga đã cho sửa chữa lớn sân vận động Luzhniki bảo tồn mặt tiền lịch sử, nó trở thành một trong những địa danh không thể thiếu của Moscow (Mát-xcơ-va) cũng như đất nước này và du khách đến Nga.
Sân vận động đẹp lộng lẫy
Xét về địa thế thì Luzhiniki chưa phải nằm ở vị trí đẹp nhất so với một số sân vận động khác tại Nga, nhưng nó lại là sân vận động được xây dựng với kiến trúc đẹp và lớn nhất tại Nga cho đến thời điểm này.
 Các CĐV xếp vé vào sân lần 2 theo các cửa vào in sẵn trên vé.

 Bên trong hành lang của sân, CĐV lên tầng 2 sân vận động.

Luzhniki nằm cách trung tâm TP Moscow về phía Tây Nam khoảng 6 km. Nằm bên dòng sông Mát-xcơ-va. sân vận động Luzhniki là sân vận động có sức chứa lớn nhất ở World Cup 2018, với 81.000 chỗ ngồi.
Cách đó không xa là khu Liên hợp hiện đại được xây dựng với kết cấu của phương tây gồm những toà nhà cao tầng, có cửa kính khác hẳn các khu nhà xây dựng theo kiến trúc của Nga. Khu này tập hợp những đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tài chính, kinh tế lớn nhất tại Mát-xcơ-va. Từ sân vận động này nhìn sang 1 góc khác cho ta thấy trường Đại học danh tiếng Lomonosov của Nga.
 Sân Luzhniki có đến 81.000 chỗ ngồi, lớn nhất nước Nga.

 
Nhìn từ trên cao Luzhniki giống như trái bóng bầu dục. Sau khi sửa chữa lớn vào năm 2013, sân vận động Luzhniki có 2 tầng (trước kia có 1 tầng), kết cấu khung cứng. Mỗi tầng đều có cửa vào xếp theo thứ tự cửa là A,B,C ... Tầng 1, chiều dài của hình chữ nhật có 8 cửa và chiều rộng được bố trí 6 cửa. Tầng 2 được làm theo hình tròn bầu dục, không bố trí theo hình chữ nhật như tầng dưới và được mở rộng hơn nên số lượng cửa cũng tăng hơn so với tầng 1.
 
 Sân có 2 tầng.

Sân Luzhniki khi cải tạo giữ nguyên mặt ngoài, bỏ toàn bộ đường chạy và cấu trúc mái được mở rộng, do đó toàn bộ ghế ngồi đều có mái che. Dưới mặt sân được trồng bằng cỏ nhân tạo. Dưới sâu nền cỏ đều có hệ thống phun nước tự động hiện đại. Sau mỗi hiệp thi đấu bóng đá, đội ngũ chăm sóc dùng hệ thống vòi rồng phun nước làm ẩm mặt sân, nhanh chóng trồng lại những phần cỏ bong tróc tạo cho mặt sân có độ ẩm và mềm tốt nhất phục vụ cho các cầu thủ thi đấu. Công trình cải tạo được hoàn thành vào mùa hè năm 2017. Nhìn toàn cảnh bên trong Luzhniki như một bức tranh được vẽ bởi nhiều màu sắc từ màu áo của các cổ động viên.

 Khu vực làm việc của phóng viên, tổ trọng tài theo dõi trên máy quay hỗ trợ trọng tài khí có các tình huống tranh chấp trên sân.

 Sau hiệp 1 của mỗi trận đấu sân được phun nước bằng hệ thống vòi tự động dưới nền nhằm chăm sóc cỏ đảm bảo đủ độ mềm cho các cầu thủ thi đấu.

Để đảm bảo an ninh, sân vận động Luzhniki có 2 vòng kiểm soát cổ động viên trước khi vào sân. Vòng 1 vé được an ninh sân chíp 1 lần qua máy quét để loại bỏ những vé giả và kiểm tra an ninh những người vào xem giống như kiểm soát tại các sân bay. Cổ động viên phải di chuyển qua 1 khoảng sân rộng vài trăm mét mới vào đến vòng kiểm soát 2 và vào đúng cửa mới được soát vé. Vòng này, vé xem vẫn phải quét qua máy 1 lần nữa cổ động viên mới được vào sân. Nhờ kiểm soát chặt chẽ, nên với 81.000 lượt vé bán ra, hầu hết các cổ động viên đều có ghế ngồi, không có vé lậu.
Vào mùa Đông trong và ngoài sân Luzhniki trở thành nơi trượt băng nghệ thuật của người dân Mát-xcơ-va, vận động viên và nhiều hoạt động thể thao mùa đông diễn ra tại đây.
 Vòm mái được cải tạo lại rất đẹp.
 Sân được bảo đảm an ninh rất chặt chẽ với nhiều lớp cảnh sát.