Tranh chấp đất đai tại xã Vạn Yên, huyện Mê Linh: Kiên quyết xử lý trên cơ sở pháp luật

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một hộ dân thuê, đổi, mượn đất của 55 gia đình khác ở xã Vạn Yên (huyện Mê Linh), nhưng hết kỳ hạn thì không trả lại.

Trong thời gian thuê, đổi, mượn, hộ này còn tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng và xây dựng công trình trái phép. Hiện, UBND huyện Mê Linh đang củng cố hồ sơ, tập trung chỉ đạo, triển khai các bước theo quy định pháp luật nhằm sớm giải quyết vụ tranh chấp.
Hết hạn thuê, đổi, mượn, nhưng… không trả lại
Theo chia sẻ của nhiều người có liên quan, năm 2000, 55 hộ dân thôn Yên Nội, xã Vạn Yên đã đồng ý cho ông Nguyễn Văn Tuyến (là người cùng xã Vạn Yên) thuê, đổi, mượn khoảng 1,9 mẫu đất quỹ 1 tại khu Cột Điện. Đây là diện tích đất các hộ được giao theo Nghị định số 64/NĐ-CP từ năm 1993. Đến nay, các hộ vẫn lưu giữ giấy chứng nhận quyền sở hữu do Nhà nước cấp. Tuy nhiên, quá trình chuyển nhượng không có văn bản rõ ràng.
Một góc trang trại hiện có tranh chấp giữa gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến và 55 hộ dân khác tại xã Vạn Yên. Ảnh: Lâm Nguyễn
Giai đoạn từ năm 2000 – 2013, ông Tuyến đã tự ý chuyển đổi diện tích đất trên thành trang trại chăn nuôi, trồng cây lâu năm, khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Sự việc trở nên phức tạp vào cuối năm 2013, cũng là thời điểm hết thời hạn cho thuê, đổi, mượn 1,9 mẫu đất theo thoả thuận. Khi đó, 55 hộ dân yêu cầu ông Tuyến phải trả lại 1,9 mẫu đất đã được thuê, đổi, mượn trước đó. Tuy nhiên, ông Tuyến lại chây ì, nhất định… không trả lại.
Ngoài tranh chấp kéo dài với 55 hộ dân nêu trên, từ năm 1993 – 2017, ông Nguyễn Văn Tuyến còn ký hợp đồng với UBND xã Vạn Yên và UBND xã Liên Mạc để thuê 5,23ha đất công ích tại khu Vực Noi để sản xuất và nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, ông Tuyến lại tự ý cải tạo, kè một phần diện tích được thuê để xây dựng nhà ở tạm và làm trang trại chăn nuôi.
Việc thuê, đổi, mượn rồi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất quỹ 1, đất công ích tại xã Vạn Yên của ông Nguyễn Văn Tuyến được UBND huyện Mê Linh xác định là trái quy định của Luật Đất đai 2013, và không phù hợp với Quy hoạch xây dựng nông thôn mới được UBND huyện Mê Linh phê duyệt vào năm 2011.
Sẽ xử lý nghiêm
Trước vi phạm rất rõ đã được chỉ ra, UBND huyện Mê Linh đã tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị liên quan triển khai các bước theo trình tự, thủ tục và quy định của pháp luật. Theo đó, đối với những công trình trái phép trên diện tích đất công ích, UBND huyện Mê Linh đang tập trung chỉ đạo hoàn tất các thủ tục pháp lý để cưỡng chế vi phạm vào cuối tháng 4/2019.
Liên quan tới tranh chấp của hộ ông Tuyến và 55 hộ dân, huyện Mê Linh đã chỉ đạo UBND xã Vạn Yên tạm đình chỉ mọi hoạt động sản xuất tại khu Cột Điện.
Đồng thời, tổ chức hàng chục cuộc đối thoại, làm việc với 55 hộ dân và ông Tuyến. Một trong những động thái tích cực nhất được UBND huyện Mê Linh áp dụng, đó là sẵn sàng bố trí một quỹ đất nông nghiệp khác để ông Tuyến sản xuất sau khi trả lại đất cho 55 hộ dân. Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc, ông Tuyến vẫn một mực không đồng ý.
Theo Trưởng phòng TN&MT huyện Mê Linh Phạm Minh Giáp, do tính chất vụ việc phức tạp, có liên quan tới nhiều vấn đề (đất đai, tài chính, dân sự…), căn cứ Khoản 1 Điều 203 Luật Đất đai 2013, địa phương đã có Công văn số 2815/UBND-TNMT báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, giao các sở ngành chức năng hướng dẫn huyện giải quyết dứt điểm. Sau khi được TP giao nhiệm vụ, Sở TN&MT đã làm việc với huyện Mê Linh và có Văn bản số 5073/STNMT-CCQL ĐĐ hướng dẫn các hộ dân gửi đơn đến toà án để giải quyết theo quy định.
Liên quan tới vụ việc, đại diện UBND huyện Mê Linh cho biết, địa phương đã chỉ đạo rất sát sao và làm hết trách nhiệm trong phạm vi thẩm quyền. Nếu ông Tuyến và 55 hộ dân tiếp tục không tìm được tiếng nói chung, địa phương sẽ củng cố hồ sơ để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Cuối tháng 3/2019, một số người dân thôn Yên Nội đã đến khu Cột Điện chặt phá 49 cây ăn quả gia đình ông Tuyến trồng trên diện tích đã thuê, đổi, mượn của 55 hộ dân. Theo Trưởng phòng Tư pháp huyện Mê Linh Đỗ Quang Thắng, đây là hành động phá hoại tài sản, vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội của địa phương, rất đáng lên án. Điều này còn ảnh hưởng lớn đến nỗ lực của địa phương trong thời gian qua nhằm sớm giải quyết vụ tranh chấp phức tạp này.