Tranh chấp khó hòa giải chỉ vì… bức tường 20cm

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chỉ vì các bên không làm rõ bề rộng 20cm khi mua bán đất, nên dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện. Chính quyền phường đã nhiều lần hòa giải nhưng bất thành, các bên liên quan có thể phải đưa nhau ra tòa vì điều tưởng như vụn vặt. Đó là chuyện xảy ra ở tổ dân phố Phú Thứ (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm).

Việc ông Nguyễn Văn Tới xây bức tường làm hẹp lối vào ngôi trường. Ảnh: Trần Thụ
Trong đơn gửi báo Kinh tế & Đô thị, bà Nguyễn Thị Hằng cho biết: Gia đình bà mua mảnh đất tại thôn Phú Thứ, xã Tây Mỗ, huyện Từ Liêm (nay là cụm dân phố Phú Thứ, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) do con gái là Lê Phương Anh đứng tên. Mảnh đất này đã được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Nam Từ Liêm đính chính, sang tên toàn bộ quyền sử dụng đất…
Vào ngày 26/1/2019, mảnh đất gia đình bà đang sử dụng bị ông Nguyễn Văn Tới - Hiệu trưởng trường Trung cấp Kỹ thuật thương mại Hà Nội (địa chỉ số 1, ngách 15/9, tổ dân phố Phú Thứ) xây một bức tường trên ngõ chung, có ý định bịt cổng ra vào mảnh đất nhà bà Hằng. Khi sự việc xảy ra, gia đình bà Hằng đã trình báo chính quyền phường và trong biên bản làm việc (ngày 30/1/2019), chính quyền phường Tây Mỗ đã đề nghị ông Nguyễn Văn Tới dỡ bỏ bức tường xây mới, không được xây dựng khi chưa chứng minh được quyền sử dụng đất… Sau đó gia đình bà đã nhiều lần có đơn gửi chính quyền, nhưng đến nay UBND phường Tây Mỗ chưa có biện pháp kiên quyết và ông Tới vẫn không chấp hành ý kiến của chính quyền địa phương, còn chặn trái phép lối vào nhà bà Hằng.

Theo quan sát của chúng tôi, bức tường ông Nguyễn Văn Tới mới xây chỉ dày khoảng 20cm (ở số 1, ngách 15/9) nằm sát mép bức tường bao nhà bà Nguyễn Thị Hằng đã có từ trước. Tại đây có cổng phụ nhà bà Hằng trổ ra và hiện chiếc cổng này đã bị bịt lại bởi mấy chiếc ghế đá. Việc xây bức tường của ông Tới hình như chỉ để… bõ tức, vì bức tường này chỉ làm hẹp thêm lối vào ngôi trường!

Biên bản làm việc (ngày 28/2/2019) giữa UBND phường Tây Mỗ và các bên liên quan cho thấy: Diện tích (có bức tường do ông Tới xây dựng) đã được bà Nguyễn Thị Hiên chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Thương diện tích là 15,07m2 (tờ bản đồ số 36, thửa đất số 5 (7). Trước khi bà Hiên chuyển nhượng diện tích còn lại cho bà Hằng (do con gái là Lê Phương Anh đứng tên), bà Hiên đã trừ đi diện tích 15,07m2.

Văn bản này cũng thể hiện lời bà Nguyễn Thị Hiên: “Tôi có sơ suất khi ký hợp đồng mua bán là ký toàn bộ diện tích đã cấp trong giấy CNQSDĐ… Vì vậy, tại buổi làm việc này, tôi đề nghị các bên cùng tôi đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đính chính lại kích thước, hình thể, diện tích thử đất theo đúng quy định của pháp luật”. Ông Nguyễn Văn Tới cũng cho rằng: Tôi có giấy tờ về việc mua bán đất của bà Nguyễn Thị Hiên, diện tích là 15,07m2… diện tích tôi đã mua, tôi có quyền sử dụng…

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ Trần Duy Hải cho biết: Khi sự việc nói trên diễn ra, UBND phường đã nhiều lần tổ chức cho các bên hòa giải, nhưng đến nay các bên vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Ông Hải cũng cho rằng, các bên phải phối hợp với nhau đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền làm thủ tục đính chính lại giấy CNQSDĐ theo đúng hiện trạng đất đang sử dụng và đúng với việc mua bán, chuyển nhượng giữa bà Nguyễn Thị Hiên và các bên. Nếu không đạt được sự đồng thuận, các bên nên đưa ra tòa án để giải quyết.

Để đảm bảo trật tự xây dựng và giải quyết rốn ráo những tranh chấp nói trên, đề nghị UBND phường Tây Mỗ có biện pháp kiên quyết với hành vi xây dựng không phép của ông Nguyễn Văn Tới. Đồng thời hướng dẫn người dân làm các thủ tục về đất đai theo đúng quy định của pháp luật, tránh khiếu kiện kéo dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần