Tranh chấp thương mại với Trung Quốc, Mỹ trao cơ hội “vàng” cho DN Nga

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Hiệp hội Phát triển hải ngoại Trung Quốc (CODA), cuộc xung đột thương mại với Bắc Kinh và các lệnh trừng phạt của Washington đối với Moscow có thể là một cơ hội tuyệt vời cho các công ty Nga.

“2018 là một năm rất quan trọng đối với Nga và Trung Quốc, mặc dù vẫn có những thách thức về địa chính trị, song quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai bên không ngừng phát triển”, Tổng thư ký CODA, ông He Zhenwei nói với hãng tin RIA Novosti bên lề Diễn đàn đầu tư Nga được tổ chức ở TP Sochi.
 Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể tạo cơ hội tốt cho các công ty Nga kinh doanh tại Bắc Kinh.
Ông He cho biết mối quan hệ căng thẳng liên quan đến chính sách thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc trong nhiều tháng qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao dịch thương mại hai nước. Tuy nhiên, quan chức này nói rằng diễn biến này lại khiến việc hợp tác Nga –Trung tích cực hơn, và nhấn mạnh thêm kim ngạch thương mại song phương đã đạt 100 tỷ USD vào năm ngoái.
Theo ông He, tăng trưởng thương mại giữa Bắc Kinh và Moscow tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp. “Cụ thể, xuất khẩu đậu nành từ Nga sang Trung Quốc đã tăng gấp rưỡi trong năm 2018 và đạt tổng cộng 800.000 tấn”, ông He nói thêm. “Mức tăng ấn tượng này được thúc đẩy nhờ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung khiến sản lượng nhập khẩu đậu nành từ Mỹ sụt giảm mạnh”.
Tổng thư ký CODA nhận định, Trung Quốc là một thị trường khổng lồ đối với  các sản phẩm nông nghiệp của Nga, gồm ngô, thịt, ngũ cốc, mật ong và nhiều mặt hàng khác.
"Ở Trung Quốc, chúng tôi thường nói khi một cánh cửa đóng, một cánh cửa khác sẽ mở ra và Trung Quốc đã mở cửa thị trường cho các nhà sản xuất Nga", ông He cho biết. 
 “Cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung thực sự tác động tiêu cực đối với cả hai quốc gia, song nó lại mang đến cơ hội mới cho các bên thứ ba và họ nên nắm lấy cơ hội quý giá này”, quan chức Trung Quốc nhấn mạnh thêm.
Theo quan chức này, phần lớn các doanh nghiệp Trung Quốc đều lo ngại rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga có thể khiến họ gặp khó khăn khi giao dịch bằng đồng USD với các đối tác Nga. Tuy nhiên, ông He cho rằng việc cấm thanh toán bằng đồng bạc xanh có thể thúc đẩy việc giao dịch bằng nội tệ mỗi nước.