Trao “cần câu” cho hộ dân nghèo

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Triển khai mô hình “Chăn nuôi bò sinh sản”, từ đầu năm 2017, Trung tâm Khuyến nông (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã trao tặng 60 con bò sinh sản cho các hộ nghèo thuộc hai huyện Thạch Thất và Mỹ Đức.

Ngày 30/8, 30 con bò tiếp theo thuộc dự án đã được đơn vị này trao cho các hộ nghèo thuộc xã Ba Trại, huyện Ba Vì.
“Cứu cánh” cho nỗ lực thoát nghèo 
Ở thôn 5, xã Ba Trại, không ai là không biết đến hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Nguyễn Văn Tân. Căn nhà cấp 4 đã xuống cấp lụp xụp là nơi hai vợ chồng anh và 3 người con sinh sống. Với diện tích đất canh tác chỉ khoảng 2 sào, quanh năm làm lụng cũng không đủ ăn. Để có tiền trang trải sinh hoạt và nuôi 3 con ăn học, anh Tân thường phải lặn lội đi làm xa tại Yên Bái, Tuyên Quang... Vợ anh Tân cũng không có công việc ổn định, chỉ ở nhà chăm con, ai thuê gì làm nấy. Nhiều năm qua, gia đình anh Tân luôn nằm trong diện hộ nghèo của xã Ba Trại.

Niềm vui của các hộ dân khi được nhận bò sinh sản từ Trung tâm Khuyến nông (Sở NN&PTNT Hà Nội).  Ảnh: Trọng Tùng

Nhưng nay, niềm hy vọng thoát nghèo của vợ chồng anh Tân đã được nhen nhóm. Ngày cuối tháng, dù trời đổ mưa khá lớn, anh cùng đại diện 29 hộ nghèo của xã Ba Trại đã tụ tập từ sáng sớm tại nhà văn hóa thôn 6 để nhận bò giống miễn phí. Khi đi hy vọng, đường về thêm vui, khi bên cạnh anh là con bò da mỏng, lông thưa, nâu bóng, cổ thanh dài và nhiều nếp nhăn. Anh Tân mừng rơn chia sẻ, chưa bao giờ anh dám nghĩ sẽ có ngày được sở hữu một con bò tốt và có giá trị lớn đến vậy!
Không chỉ có 30 hộ nghèo xã Ba Trại (huyện Ba Vì) triển khai mô hình “Chăn nuôi bò sinh sản”, những tháng đầu năm 2017, Trung tâm Khuyến nông đã phối hợp với hai huyện Thạch Thất và Mỹ Đức tiến hành rà soát, đánh giá các hộ nghèo để hỗ trợ. Theo đó, 30 hộ nghèo thuộc ba xã: Yên Trung, Yên Bình, Tiến Xuân (huyện Thạch Thất) và 30 hộ nghèo thuộc xã An Phú (huyện Mỹ Đức) cũng đã nhận được bò sinh sản miễn phí để chăm nuôi. Đây không chỉ là niềm động viên, khích lệ lớn mà còn là “cứu cánh” cho nỗ lực thoát nghèo của rất nhiều hộ gia đình còn nhiều khó khăn thuộc các địa phương nêu trên.  
Sát cánh cùng nông dân
Để bảo đảm hiệu quả của mô hình “Chăn nuôi bò sinh sản”, bên cạnh việc được nhận bò miễn phí, 90 hộ nghèo còn được các trạm khuyến nông cơ sở tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc bò sinh sản. Đến nay, các hộ đã nắm bắt được một số kỹ thuật cơ bản trong chăn nuôi, cũng như nhận biết được dấu hiệu khi bò mắc bệnh. Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ba Vì Trần Đức Tĩnh cho biết, bên cạnh tiêm phòng các loại vắc xin lở mồm long móng, tụ huyết trùng miễn phí cho bò, đơn vị sẽ tiếp tục hỗ trợ 50% thức ăn hỗn hợp trong giai đoạn bò sinh sản.
Dù bước đầu triển khai và còn cần thời gian để đánh giá, nhưng người dân và chính quyền các địa phương thực hiện dự án đánh giá rất cao mô hình hỗ trợ bò sinh sản cho các hộ nghèo của Trung tâm Khuyến nông. Bí thư Đảng ủy xã Ba Trại Bạch Minh Hằng chia sẻ: Địa phương đang phấn đấu để về đích nông thôn mới trong năm 2017. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 6% đang là rào cản lớn. Việc Trung tâm Khuyến nông tặng bò sinh sản là cách làm thiết thực, hứa hẹn mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, không chỉ trực tiếp hỗ trợ các hộ dân thoát nghèo, mà còn giúp địa phương tiến gần hơn với mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới.
Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Vũ Thị Hương cho biết, mô hình “Chăn nuôi bò sinh sản” với quy mô 90 con được triển khai tại ba huyện miền núi Ba Vì, Thạch Thất và Mỹ Đức là sự cụ thể hóa mục tiêu hỗ trợ đồng bào tiến tới thoát nghèo bền vững, thông qua việc trao “chiếc cần câu” thay vì “con cá”. Bà Hương cũng kỳ vọng, sự hỗ trợ trực tiếp này sẽ tạo nên đòn bẩy cần thiết, giúp nâng cao thu nhập, từng bước ổn định cuộc sống cho các hộ nghèo.
“Cùng với sự hỗ trợ thiết thực thông qua cấp bò sinh sản của Trung tâm Khuyến nông, tôi rất mong các hộ chăn nuôi, bằng kinh nghiệm và đức tính chịu thương, chịu khó vốn có, sẽ tự mình vượt qua khó khăn trong cuộc sống để vươn lên thoát nghèo…”.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội
Nguyễn Xuân Đại