Trao giải cho 17 dự án khởi nghiệp về ứng phó với biến đổi khí hậu

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/9, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức Lễ trao Giải “Khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu” cho 17 DN.

 Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu (VCIC) do WB tài trợ.
Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione cho biết, đồng hành với Việt Nam trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu, cộng đồng quốc tế đã hỗ trợ thiết thực trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, thực hiện tăng trưởng xanh thông qua các chương trình, dự án hỗ trợ kỹ thuật và tài trợ đầu tư để tăng cường thể chế chính sách, nâng cao năng lực, đầu tư hạ tầng.
 Thứ trưởng Phạm Đại Dương phát biểu tại lễ trao giải
Thông qua tài trợ không hoàn lại của WB từ nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) của Bộ Phát triển quốc tế Vương quốc Anh (DFID) và Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Bộ KH&CN đã trình Chính phủ phê duyệt danh mục Dự án Hỗ trợ kỹ thuật “Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam - VCIC”. VCIC giúp các DN huy động vốn, bồi dưỡng năng lực và cung cấp các dịch vụ tài chính, tư vấn và đào tạo cho các DN công nghệ xanh trong 5 lĩnh vực chính: Năng lượng hiệu quả, công nghệ thông tin, năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững và quản lý tài nguyên nước nhằm biến thách thức của biến đổi khí hậu thành cơ hội kinh doanh.

Trải qua quá trình lựa chọn, đánh giá đối với hơn 300 ý tưởng dự án đăng ký tham gia Cuộc thi, Bộ KH&CN kết hợp với các chuyên gia độc lập của WB đã lựa chọn ra 17 DN có ý tưởng xuất sắc, chứng minh được tác động tích cực của công nghệ đối với tăng trưởng xanh để nhận được tài trợ trong đợt này. Trong số các dự án của 17 DN, có những dự án nổi bật như: “Nền tảng cơ sở dữ liệu địa lý trung gian dùng chung”, “Công nghệ thông minh trí tuệ nhân tạo nhằm tối ưu hóa phát triển nuôi thủy sản theo hướng bền vững” hoặc có những công nghệ hiện đại như “Ứng dụng trí tuệ nhận tạo cho các giải pháp giám sát, phân tích và xử lý ô nhiễm không khí trong đường bộ”, “Hệ thống đèn điện thông minh”, “Dự án chế tạo công nghệ điện gió, công suất cao, giá thành rẻ cho các khu vực khó tiếp cận nguồn điện lưới quốc gia”, “Phân xanh hữu cơ”…

 Các DN lên nhận giải thưởng
Phát biểu tại lễ trao giải, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Đại Dương chia sẻ, Việt Nam là một trong số quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã và đang triển khai nhiều thể chế chính sách và chương trình hành động nhằm tăng cường năng lực quốc gia để thích ứng và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, giảm thiểu rác thải nhà kính, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong các ngành kinh tế. Việt Nam đã nhận được sự đồng hành của cộng đồng quốc tế trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu. Cộng đồng quốc tế đã có nhiều hành động thiết thực thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật, dự án đầu tư để tăng cường chính sách, hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu cho Việt Nam. Bộ KH&CN kỳ vọng, VCIC sẽ tạo nên nền tảng ươm tạo, giúp các DN xác định mô hình kinh doanh, thương mại hóa sản phẩm ứng phó với biến đổi khí hậu.
Sau lễ trao giải, từ chiều ngày 20/9 đến 23/9/2017, VCIC sẽ tổ chức đào tạo cho các đơn vị được trao giải năm nay và những khách hàng tiềm năng khác nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng cho cả 2 nhóm DN tập trung vào hoạch định mục tiêu kinh doanh, nghiên cứu thị trường, marketing, mô tả công nghệ.
Cũng tại buổi lễ, ban tổ chức cũng công bố tốt nghiệp và trao chứng chỉ tốt nghiệp cho 7 DN trưởng thành trong cuộc thi lần 1.
Sau hơn một đồng hành cùng VCIC, các đơn vị được lựa chọn hỗ trợ trong cuộc thi lần thứ nhất đã gặt hái được nhiều thành công như doanh thu tăng trưởng 300%, kêu gọi hơn 200.000 USD vốn đầu tư, khẳng định được thương hiệu tại thị trường miền Bắc Việt Nam và vươn tới thị trường quốc tế; hay tiết kiệm được hàng chục tỷ đồng chi phí cho khách hàng...