Trao giấy khai tử tại nhà: Giảm phiền hà cho người dân

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, thời gian qua xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ luôn chú trọng xây dựng kế hoạch, có nhiều cách làm hay trong CCHC. Trong đó phải kể tới việc trao giấy khai tử tại nhà cho gia đình có người mất.

 Ảnh minh họa
Anh Hoàng Mạnh Cường - cán bộ tư pháp hộ tịch xã Xuân Phú cho hay: Trước đây, vì ngại đi lại, mất công nên nhiều gia đình không đi khai tử cho người đã mất. Việc làm này gây khó khăn trong công tác quản lý hộ tịch, dân số, hộ khẩu, thực hiện chính sách về an sinh xã hội… Vì vậy vẫn còn trường hợp người chết vẫn được phát thẻ cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; người chết vẫn được trả lương hưu… 
Để tạo thuận lợi, giảm phiền hà cho thân nhân người mất và đưa hoạt động đăng ký khai tử vào nền nếp, phục vụ tốt cho công tác quản lý Nhà nước về dân cư, năm 2017 xã Xuân Phú đã triển khai việc trao giấy khai tử tại nhà cho gia đình có người mới mất. Vào bất kể thời gian nào, không kể đêm hay ngày, ngày nghỉ hay ngày làm việc, khi gia đình nào có người mất thì thân nhân người mất chỉ cần thông báo với trưởng thôn nơi có hộ khẩu thường trú để yêu cầu làm thủ tục khai tử. Sau đó trưởng thôn sẽ báo cáo với UBND xã; bộ phận tư pháp hộ tịch trực tiếp xuống gia đình có người mất để xác thực thông tin làm giấy khai tử và làm thủ tục trao giấy khai tử tại nhà trong vòng 2 giờ đồng hồ sau khi nhận được thông tin. Chủ tịch UBND xã hoặc Phó Chủ tịch UBND xã và các ban ngành, đoàn thể sẽ đến trao giấy khai tử tại nhà, trước lễ phát tang 1 giờ. Ngoài ra, trong ngày bộ phận tư pháp, hộ tịch còn hoàn thiện hồ sơ đi hỏa táng, các chế độ mà người mất được hưởng và thông báo tin buồn trên hệ thống loa truyền thanh của xã. Như vậy, so với trước đây, việc khai tử cho người đã mất đã giảm được 4 bước, gia đình có người mất tránh được phiền hà. Chủ tịch UBND xã Xuân Phú Cấn Ngọc Đồng cho biết: Ngoài việc tạo thuận lợi cho công dân, việc làm này còn giúp cho việc quản lý hoạt động khai tử vào nền nếp, thực hiện tang văn minh trên địa bàn. Nhờ được hoàn thiện hồ sơ số ca đi hỏa táng trên địa bàn xã tăng lên đáng kể, hiện đạt 70%.

Có thể nói, việc triển khai mô hình hướng dẫn và trả kết quả hồ sơ khai tử tại nhà của xã Xuân Phú là một điểm sáng trong công tác CCHC trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Với cách làm này, người dân sẽ đỡ tốn thời gian đi lại và tiến độ giải quyết công việc nhanh chóng hơn, chất lượng hơn. Đồng thời tạo ra cơ chế để giám sát hoạt động của cán bộ công chức trong quá trình thi hành công vụ, góp phần tích cực vào việc hạn chế các hành vi tiêu cực.