Trật tự ATGT dịp cuối năm: Thường trực những nỗi lo

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào những ngày cuối năm, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, đặc biệt là các hoạt động tổng kết, liên hoan kèm theo việc lạm dụng rượu, bia khiến TNGT trở thành vấn đề thường trực trên nhiều cung đường. Thế nhưng, thuốc đắng chưa giã được tật, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định luật giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến.

Lực lượng liên ngành kiểm tra xe vận tải hành khách trên tuyến Thăng Long - Nội Bài. Ảnh: Thanh Hải
Những hồi chuông cảnh báo

Khoảng 17 giờ 45 phút ngày 18/12, tại đường Trích Sài (Tây Hồ, Hà Nội) đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng khiến ít nhất 6 người bị thương phải nhập viện cấp cứu, nhiều xe máy và ô tô hư hỏng nặng. Tại thời điểm trên, chiếc xe ô tô Lexus do một người phụ nữ điều khiển, khi đi qua số nhà 81 đường Trích Sài đã đâm vào 4 xe máy và 1 chiếc ô tô cùng chiều. Sau đó, xe Lexus lùi đâm thêm vào 3 xe máy và 1 chiếc taxi. Điều đáng nói, qua kiểm tra, lực lượng CSGT xác định, tại thời điểm kiểm tra, lái xe có nồng độ cồn cao gấp nhiều lần bình thường – 0,7 miligam/1 lít khí thở.
Theo Nghị định 46, người điều khiển ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở thì bị phạt tiền từ 16 - 18 triệu đồng, tước GPLX từ 4 - 6 tháng.
Tiếp đó, khoảng 13 giờ ngày 19/12, tại QL 18 (tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe khách khiến 6 người thương vong. Tại thời điểm trên, xe khách BKS 35B - 010.07 (nhà xe Đức Giang) do lái xe Nguyễn Văn Phước, SN 1994 điều khiển đang lưu thông theo hướng Uông Bí - Hạ Long đến Km 96+100 QL18 (thuộc khu 1, phường Đại Yên, Hạ Long, Quảng Ninh) thì bất ngờ bị mất lái, tông thẳng vào dải phân cách cứng rồi lật sang bên phải đường. Vụ tai nạn đã khiến 1 người tử vong, 5 người bị thương phải đưa đi cấp cứu.

Hiện tại, nguyên nhân cụ thể của các vụ việc nêu trên vẫn đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, dù với bất cứ lý do gì, những vụ tai nạn nói trên đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất ATGT dịp cuối năm nói chung và ý thức của người tham gia giao thông nói riêng.

Nâng cao ý thức

Cục CSGT (Bộ Công an) vừa có văn bản chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc mở cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các Lễ hội đầu Xuân 2019. Theo đó, Cục CSGT yêu cầu các đơn vị bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT. Trong đó, đối tượng tập trung kiểm tra, xử lý là ô tô kinh doanh vận tải hành khách, xe container, xe xitec (chở xăng dầu), vận tải hàng hóa, xe mô tô…

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, một số chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, đặc biệt là những người trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên đường cho rằng, đây chỉ là biện pháp cắt ngọn chứ không xử lý tận gốc được vấn đề. Theo thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội), đối với những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, các lực lượng chức năng đã và đang tiến hành xử lý quyết liệt. Tuy nhiên, không phải lúc nào lực lượng CSGT cũng có thể có mặt trên tất cả các tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. “Do đó, điều quan trọng nhất là bản thân người điều khiển phương tiện phải tự bảo vệ chính mình” - thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh nói.
Theo tin từ Cục CSGT, Bộ Công an, sau 2 tháng (từ ngày 21/9 - 20/11/2018) ra quân thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự, ATGT lực lượng CSGT đã kiểm tra, lập biên bản hơn 141.600 trường hợp vi phạm. Trong đó, ô tô tải chiếm 55%, ô tô khách chiếm 16,9 %, ô tô con chiếm 28 %. Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã tước quyền sử dụng GPLX gần 9.800 trường hợp; tạm giữ 4.500 xe ô tô.