Trên 17,6 triệu lượt khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết ứng dụng hỗ trợ khai báo y tế tự nguyện toàn dân NCOVI đã có gần 7,5 triệu lượt tải, với hơn 17,6 triệu bản ghi khai báo y tế tự nguyện.

Thống kê mới nhất của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cũng cho hay, tính đến ngày 2/8, đã có 837.300 tờ khai y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh qua trang tokhaiyte.vn và ứng dụng “Vietnam Health Declaration”.
 Trên 17,6 triệu lượt khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI. Ảnh minh họa
Tính đến ngày 2/8, ứng dụng hỗ trợ khai báo y tế tự nguyện toàn dân NCOVI đã có gần 7,5 triệu lượt tải, với hơn 17,6 triệu bản ghi khai báo y tế tự nguyện qua ứng dụng này.
Hai ứng dụng khai báo y tế NCOVI dành cho người dân Việt Nam và “Vietnam Health Declaration” dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam, được Bộ TT&TT và Bộ Y tế cho ra mắt ngày 9/3/2020 để hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19.
Hai Bộ khuyến nghị người dân sử dụng các ứng dụng NCOVI và Vietnam Health Declaration” để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Dựa trên dữ liệu ứng dụng này gửi về, hệ thống y tế sẽ biết được các trường hợp cần chú ý để bảo đảm hỗ trợ y tế nhanh nhất và hiệu quả nhất có thể.
Cùng với NCOVI Bộ TT&TT và Bộ Y tế đã thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone - phần mềm hỗ trợ phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Trước đó, ngày 1/8, Bộ TT&TT đã có công văn đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai tuyên truyền cài đặt ứng dụng Bluezone.
Bộ TT&TT cho biết, sau khi trao đổi, thống nhất ý kiến với Bộ Y tế về việc triển khai ứng dụng Bluezone trên phạm vi toàn quốc để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ đã xác định nhiều biện pháp tuyên truyền để triển khai.
Cụ thể, các cơ quan nhà nước cần vận động tuyên truyền phòng dịch, yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nếu có điện thoại thông minh thì phải cài đặt Bluezone. Cơ quan, đơn vị cử người ghi nhận các hoạt động ra vào trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc biết, cài đặt và chạy ứng dụng.
Chính quyền cơ sở, các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố đi từng nhà phát tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phát động phong trào cài đặt và hỗ trợ người dân cài Bluezone.
Các cơ sở đào tạo yêu cầu học sinh, sinh viên có điện thoại di động thông minh cài đặt cho mình và cho người thân.
Cùng với đó, các địa phương cần hiển thị thông báo đề nghị cài đặt Bluezone và thông tin hướng dẫn cài đặt trên các kênh Wi-Fi công cộng, bến tàu xe, sân bay, bến cảng, phương tiện giao thông vận tải. Khách du lịch đến địa bàn cần nhận được ngay thông báo cài đặt Bluezone trên điện thoại.
Các nhà hàng, khách sạn, tổ chức, doanh nghiệp... trên địa bàn tỉnh, thành phố cần phổ biến, khuyến nghị khách hàng cài Bluezone khi sử dụng dịch vụ hoặc ra vào trụ sở.
Khi người dùng cài đặt Bluezone, nếu có một ca nhiễm bệnh, người dùng chỉ cần vào ứng dụng là có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả càng cao.
Nếu cài đặt Bluezone, trong quá trình sinh hoạt hàng ngày, khi mọi người có tiếp xúc, ứng dụng trên điện thoại của họ sẽ tự “nói chuyện" với nhau. Nếu phát hiện có sự tiếp xúc gần (trong khoảng cách 2m), thiết bị sẽ tự ghi nhận vào nhật ký.
Trong trường hợp một người nhiễm Covid-19 (F0), dữ liệu của người nhiễm bệnh đó sẽ được nhập lên trên hệ thống, từ đó chuyển xuống tất cả các thiết bị đang sử dụng.
Ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh dữ liệu của F0 với lịch sử tiếp xúc được ghi nhận từ trước. Nếu phát hiện thiết bị đã từng tiếp xúc với F0 trong thời gian đủ lớn, hệ thống sẽ báo cho người sử dụng về nguy cơ có thể lây nhiễm bệnh (khi chính họ trở thành F1).
Với tính năng độc đáo của mình, ứng dụng Bluezone đã nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 về ứng dụng miễn phí phổ biến nhất về sức khỏe trên cả 2 kho ứng dụng Android và iOS.
Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 2 triệu người cài đặt ứng dụng Bluezone. Theo đơn vị phát triển, càng nhiều người cài đặt Bluezone thì dữ liệu của hệ thống càng lớn và khả năng bảo mật càng cao. Do vậy, việc cài đặt ứng dụng Bluezone là cách đơn giản nhất để tự bảo vệ mình và xã hội khỏi dịch bệnh Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần