Trên 70% học sinh học nghề có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có một số nghề trên 90% học sinh tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm ngay khi ra trường với mức thu nhập bình quân từ 7 - 10 triệu đồng/tháng.

 Các đơn vị sử dụng lao động trao đổi với lãnh đạo Trường Cao đẳng Điện tử - Điện lạnh Hà Nội về phối hợp đào tạo nghề.
Thông tin này được Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân cho biết tại buổi gặp mặt phóng viên báo chí theo dõi ngành vừa diễn ra chiều nay 7/2.
Theo Thứ trưởng Lê Quân, năm 2017, công tác tuyển sinh đã được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) tích cực triển khai, ước đạt 2,2 triệu người. Trong đó, tuyển sinh trình độ cao đẳng và trung cấp là 540.000 người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng khoảng 1,66 triệu người.
Trong năm qua, công tác đào tạo được các cơ sở GDNN triển khai theo hướng đổi mới chương trình, phương thức đào tạo theo modun, tín chỉ hoặc kết hợp giữa modun và tín chỉ.

Điều quan trọng là nội dung, chương trình đào tạo được xây dựng với sự tham gia của các DN; quá trình đào tạo được gắn kết với DN đảm bảo cho học sinh, sinh viên có những kiến thức, kỹ năng bám sát theo yêu cầu của người sử dụng lao động, của khoa học, công nghệ.

Đặc biệt, đã có 12 nghề được tiến hành đào tạo thí điểm theo 12 bộ chương trình chuyển giao từ Úc. Không những thế, ngày càng nhiều mô hình đào tạo đạt chất lượng hiệu quả cao xuất hiện, có những trường cam kết trả lại học phí nếu đào tạo không có việc làm và thu nhập không thoả đáng.

“Chất lượng GDNN bước đầu đã có chuyển biến tích cực, từng bước được cải thiện. Một số lĩnh vực đã tiếp cận với trình độ của khu vực và thế giới. Chất lượng, kỹ năng của nguồn nhân lực qua GDNN đã dần từng bước bắt kịp với thị trường lao động và tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân, đảm nhận được các vị trí, công việc phức tạp” - Thứ trưởng Lê Quân nhận định.

Trong năm 2018, các cơ sở GDNN tiếp tục đào tạo đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động và DN. Đặc biệt, ở những ngành, địa phương có nhu cầu lớn về nhân lực qua đào tạo nghề nghiệp. Bên cạnh đó, ưu tiên đào tạo lại nhân lực đáp ứng yêu cầu cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cũng trong năm nay, Tổng cục GDNN đặt ra chỉ tiêu đào tạo nghề nghiệp cho 2,21 triệu người, trong đó, khoảng 25% là trình độ trung cấp và cao đẳng. Đồng thời phấn đấu 75 - 80% người tốt nghiệp có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn.

Để đạt được mục tiêu này, Tổng cục GDNN đưa ra một số giải pháp trọng tâm. Cùng với việc hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về GDNN, là tổ chức đào tạo gắn với mong muốn việc làm của người học và nhu cầu sử dụng của DN.

Tổng cục GDNN xây dựng Đề án sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở GDNN theo hướng mở và linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động. Cũng như đảm bảo quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hoá, hiện đại hoá, có phân tầng chất lượng.

Các cơ sở GDNN cũng tăng cường tổ chức đào tạo chất lượng cao, đào tạo thường xuyên và đào tạo lại người lao động thích ứng cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4….