Triệt phá đường dây ma túy khủng

Bài, ảnh: Phong Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với dáng vẻ của người phụ nữ Mông khắc khổ, lam lũ, ít ai biết Mùa Thị Sao lại là trùm của một đường dây mua bán chất ma túy lớn. Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 47) Công an tỉnh Yên Bái phải rất khó khăn mới có thể triệt phá thành công đường dây vận chuyển ma túy lớn do người phụ nữ này điều hành.

 Mùa Thị Sao tại cơ quan công an
Mặc dù chồng vừa bị bắt giữ, chờ ngày thi hành án về tội mua bán trái phép chất ma túy nhưng Mùa Thị Sao (SN 1989, trú tại bản Thung Mặn, xã Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình) dường như không có chút sợ hãi nào. Sao đã cấu kết với một người đàn ông là Giàng A Đua (SN 1979) cùng xã lập nên một đường dây mua bán, vận chuyển chất ma túy còn "khủng" hơn cả chồng mình, vận chuyển ma túy từ Sơn La vào Yên Bái, sau đó chuyển đi các tỉnh, thành khác tiêu thụ. Ở nhà, Sao luôn bố trí người cảnh giới từ rất xa và cho đào rất nhiều hầm từ trong nhà thông ra vườn, núi.

Thượng tá Phạm Song Tùng - Phó trưởng Phòng PC 47 Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ, đây là một chuyên án lớn và không cho phép bất cứ một sai sót nào. Đầu tháng 12/2017, sau nhiều đêm “nằm gai nếm mật”, các trinh sát đã có thông tin về đường dây vận chuyển, mua bán ma túy với số lượng lớn từ Sơn La về Yên Bái.
Là người từng kinh qua rất nhiều trận đánh lớn trên địa bàn nhưng lần tham gia chuyên án này để lại cho Thượng tá Tùng không ít những kỷ niệm, khi nhớ lại anh vẫn thấy lạnh sống lưng. Thượng tá Tùng chia sẻ, việc thâm nhập, thu thập chứng cứ về Mùa Thị Sao và Giàng A Đua là vô cùng nguy hiểm. Người dân xã Lóng Luông có lẽ vẫn còn ám ảnh với nhóm đối tượng manh động này. Chúng thường xuyên thị uy, đe dọa bà con bằng súng và lựu đạn.

Với những thông tin có được về kẻ cầm đầu và kế hoạch hoạt động của chúng, Ban chuyên án đã báo cáo với Ban giám đốc để lên kế hoạch tóm gọn các đối tượng khi vận chuyển. 100% quân số của phòng PC 47, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Yên Bái và Bộ Công an đã chia làm 4 mũi, tổ chức các chốt chặn, bắt giữ đối tượng.
Thông tin cho biết, Mùa Thị Sao di chuyển từ Sơn La sang thị trấn Nông trường Trần Phú. Vì thế, một mũi gồm 8 đồng chí lập chốt chặn tại huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); hai tổ mỗi tổ 10 đồng chí mai phục tại địa bàn thị trấn Nông trường Trần Phú và xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn. Tổ khác chốt chặn tại xã Vân Hội, huyện Trấn Yên, Yên Bái.

Khoảng 16 giờ, ngày 23/12/2017, Đua cùng đồng bọn xuất hiện trên tuyến đường qua xã Vân Hội và Việt Hồng của huyện Trấn Yên. Các trinh sát kiên trì chờ đợi để chúng lọt vào điểm phục kích. Phát hiện mình đã bị mật phục, Đua và đồng bọn dùng súng chống trả quyết liệt.
Tuy nhiên, do các phương án đã được chuẩn bị rất kỹ càng nên các đối tượng nhanh chóng bị khống chế. Đua bị bắt cùng với 20 bánh heroin và 400 viên ma túy tổng hợp. Khi Đua bị bắt, một tổ công tác tiến hành ập vào một nhà nghỉ tại thị trấn Nông trường Trần Phú, cách đó khoảng 60km tóm gọn Mùa Thị Sao.

Căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 26/12/2017, Phòng PC 47 Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Mùa Thị Sao về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; Giàng A Đua về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Vụ án đang được Phòng PC 47, Công an tỉnh Yên Bái tiếp tục điều tra, mở rộng.