Chính quyền Triều Tiên bãi nhiệm Bộ trưởng An ninh

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CHDCND Triều Tiên vừa bãi nhiệm Bộ trưởng An ninh quốc gia, theo truyền thông Hàn Quốc đưa tin hôm 3/2.

Ông Kim Won Hong – Bộ trưởng An ninh là người đứng đầu cơ quan an ninh mật nước này. Trung tuần tháng 1 năm nay, ông bị cáo buộc tham nhũng, lạm dụng chức vụ, theo Jeong Joon-hee, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc.
 Ông Kim Won-Hong lúc đương chức.
Ông Jeong không nói rõ về việc xuống chức của ông Kim, tuy nhiên cho biết trong thời gian tới, Bình Nhưỡng có thể tiếp tục sa thải hàng loạt quan chức cấp cao, trong khi đảng cầm quyền Người Lao động đang tiếp tục điều tra Bộ an ninh quốc gia.
“Có khả năng cao, việc (thanh trừng) này sẽ tiếp tục như một động thái củng cố quyền lực”, theo ông Jeong, đồng thời cho biết những hình thức kỷ luật Bộ trưởng Kim của Bình Nhưỡng sẽ còn khắt khe hơn tùy thuộc vào kết quả điều tra chính thức.
Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un nhậm chức năm 2011 sau khi cha ông là lãnh đạo tiền nhiệm Kim Jong Il qua đời. Theo truyền thông Hàn Quốc, ông Kim Jong Un từng giáng chức hoặc “xử tử” các giới chức như một động thái củng cố quyền lực. Năm ngoái, Phó Thủ tướng Triều Tiên bị xử tử vì ngả ngớn trong một sự kiện, theo truyền thông Hàn Quốc.
Triều Tiên hiếm khi lên tiếng về các vụ thanh trừng, dù truyền thông quốc gia từng xác nhận vụ xử tử chú của ông Kim Jong Un, ông Jang Song Thaek năm 2012 do làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế nước này.