Triều Tiên khai thác mô hình kinh tế Việt Nam: Trọng tâm thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là nhận định của giới chuyên gia trước khả năng ông Kim Jong-un tới thăm một nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới một cơ sở sản xuất tại Việt Nam, nếu được xác nhận, sẽ là biểu tượng của mong muốn hướng tới sự phát triển kinh tế của Bình Nhưỡng  theo mô hình cải cách Việt Nam, giới chuyên gia cho biết.

 Ảnh minh họa. 
Sự xuất hiện đáng chú ý
Khi chỉ chưa đầy 2 tuần nữa diễn ra sự kiện lịch sử này, truyền thông Hàn Quốc cho biết quan chức cấp cao của Triều Tiên Kim Chang-son xuất hiện tại khu vực nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Hàn Quốc Samsung tại Việt Nam hôm 17/2.
Động thái này đã thúc đẩy suy đoán rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể đến thăm nhà máy Samsung khi ông tới Việt Nam cho hội nghị thượng đỉnh 27-28/2. Ông Kim Chang-son cũng chịu trách nhiệm về giao thức trong hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái.
Các chuyên gia cho biết chuyến thăm cơ sở sản xuất này, nếu diễn ra, sẽ phản ánh ý chí mạnh mẽ của nhà lãnh đạo theo mô hình cải cách Việt Nam, đồng thời gửi thông điệp tới cộng đồng quốc tế rằng nước này đang tìm kiếm đầu tư từ các công ty nước ngoài.
"Chuyến thăm của ông Kim có thể cho thấy Triều Tiên quan tâm đến mô hình cải cách của Việt Nam, đồng thời gửi một thông điệp rằng họ muốn đầu tư từ các công ty toàn cầu, như Samsung," Yang Moo-jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên Seoul, cho biết.
Samsung đã xây dựng các nhà máy ở Bắc Ninh vào năm 2008 và Thái Nguyên vào năm 2013.
Hình mẫu khả thi
Việt Nam, cùng với Trung Quốc, được cho là hình mẫu khả thi cho sự phát triển kinh tế của Triều Tiên.
Kim Hyun-wook, giáo sư tại Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc, cho biết mô hình cải cách của Việt Nam phù hợp với Triều Tiên hơn mô hình Trung Quốc.
"Trung Quốc có thể thực hiện cải cách kinh tế chỉ dựa vào thị trường nội địa. Nhưng Việt Nam cần giao thương với nước ngoài, cũng như Triều Tiên", Giáo sư Kim nói.
Chính quyền ông Trump cũng kêu gọi nhà lãnh đạo Kim đi theo con đường thịnh vượng của Việt Nam.
Vào tháng 7/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ông Trump tin rằng Triều Tiên có thể "tái tạo" sự thịnh vượng và quan hệ đối tác mà Mỹ đã có với Việt Nam ngày nay.
Nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam, ông sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên thực hiện chuyến đi như vậy tới Việt Nam sau 54 năm. Kim Il-sung, cựu lãnh đạo của Triều Tiên, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong un từng đến thăm Hà Nội vào tháng 10/1964.