Triều Tiên tuyên bố không giải giáp đơn phương nếu Mỹ tiếp tục trừng phạt

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tại hôm 29/9 nói rằng việc Mỹ duy trì các lệnh trừng phạt lên Bình Nhưỡng của Mỹ sẽ làm mất lòng tin hai bên.

Ông Ri Yong Ho trong một phiên họp tại Đại hội đồng Liên Hợp quốc hôm qua khẳng định các lệnh trừng phạt của Mỹ tiếp tục làm sâu sắc hơn lòng bất tin giữa Triều Tiên với Mỹ và nước này sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân đơn phương trong bối cảnh đó.
 Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho tại Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York, Mỹ.Ảnh: Reuters.

Ông Ri Yong Ho cũng cho rằng Bình Nhưỡng đã đưa ra “các biện pháp thiện chí to lớn” trong năm qua, như dừng khu vực thử hạt nhân và tên lửa, dỡ bỏ khu thử hạt nhân và cam kết không phát triển các công nghệ, vũ khí hạt nhân.
“Tuy nhiên, chúng tôi không thấy bất kỳ phản ứng nào của Mỹ”, ông này nói. “Không có lòng tin với Mỹ, (Triều Tiên) không thể yên tâm với an ninh quốc gia và dưới bối cảnh đó, chúng tôi sẽ không đơn phương từ bỏ vũ khí trước”
Dù ông Ri lặp lại những lời than phiền của Bình Nhưỡng về việc Washington không đưa ra các bước đi đối ứng, tuyên bố của Ngoại trưởng Triều Tiên cũng rất đáng quan tâm khi không phủ nhận việc Bình Nhưỡng đã đơn phương phi hạt nhân hóa trong thời gian qua.
Ngoại trưởng Ri cũng dẫn tuyên bố chung trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore hồi tháng 6, trong đó nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết hướng tới “phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hứa đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.
Triều Tiên vẫn tìm kiếm một kết thúc chính thức cho chiến tranh Triều Tiên (1950-53), tuy nhiên Mỹ khẳng định Bình Nhưỡng cần từ bỏ vũ khí hạt nhân trước và cũng từ chối kêu gọi nới lỏng các trừng phạt quốc tế lên Triều Tiên.
Trong phát biểu tại ĐHĐ Liên Hợp quốc, ông Ri cũng không đề cập tới kế hoạch cuộc họp thượng đỉnh lần hai giữa lãnh đạo hai nước, điều ông Trump từng nhấn mạnh tại LHQ trước đó.