Triều Tiên vận hành trở lại khu công nghiệp chung Kaesong

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan truyền thông Triều Tiên cho biết, nước này thông báo vận hành trở lại các nhà máy được Hàn Quốc đầu tư tại khu phức hợp công nghiệp chung Kaesong giữa hai nước, vốn bị Seoul đóng cửa từ tháng 2/2016 nhằm phản đối các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tại khu phức hợp công nghiệp chung Kaesong giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Theo bài viết trên một kênh tuyên truyền ở Triều Tiên ngày 6/10, Bình Nhưỡng sẽ đóng băng toàn bộ cơ sở, sản phẩm và vật liệu mà Seoul để lại, kiểm soát và quản lý chúng.
Bài viết được đăng sau khi có thông tin Triều Tiên đang dùng các cơ sở được Hàn Quốc đầu tư để sản xuất hàng dệt may ở Kaesong.
Khu công nghiệp chung Kaesong giữa Hàn Quốc và Triều Tiên bắt đầu hoạt động từ năm 2004. Khu này có 124 công ty Hàn Quốc, thuê hơn 54.000 lao động Triều Tiên để sản xuất các mặt hàng cần nhiều nhân lực như hàng dệt may và đồ dùng.
Một hiệp hội đại diện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc ở Kaesong ước tính tổng giá trị tài sản Seoul để lại khu công nghiệp là 820 tỷ won, khoảng 663 triệu USD.
Chính phủ Hàn Quốc ngừng các hoạt động tại Khu công nghiệp Kaesong từ tháng 2 năm ngoái nhằm phản đối các vụ thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. 
Đáp trả lại thông báo từ Triều Tiên, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định "Triều Tiên không được xâm phạm tài sản của các công ty Hàn Quốc".
Trước đó, Hàn Quốc tuyên bố không xem xét khả năng mở lại khu công nghiệp chung này. Tuy nhiên, sau khi ông Moon Jae-in chính thức nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc hồi tháng 5, nhiều tia hy vọng đã mở ra về một giai đoạn mới tốt đẹp hơn trong quan hệ liên Triều.