Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trở lại thời phim "mì ăn liền"?

KTĐT - Yếu tố thị trường đang khiến phim thương mại Việt thể hiện không ít bế tắc trong cách tiếp cận đề tài của các nhà làm phim.
 Nếu cứ tiếp tục chạy đua với những sản phẩm chỉ vì doanh thu và ăn khách, phim Việt sẽ quay trở lại thời kỳ làm phim "mì ăn liền" hồi những năm đầu thập kỷ 1990.
 
Số lượng át chất lượng

Năm 2011, điện ảnh Việt tung ra nhiều bộ phim mới - những món ăn được trang trí bắt mắt, nhưng không đảm bảo yếu tố "dinh dưỡng" khiến nhiều người lo ngại về chất lượng của những sản phẩm điện ảnh liên tiếp được tung hô. Nhiều bộ phim ra mắt rầm rộ với sự xuất hiện của những cái tên đã gắn liền với các sản phẩm ăn khách. Đó là Vũ Ngọc Đãng với "Hotboy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt", Victor Vũ với "Thiên mệnh anh hùng", Charlie Nguyễn với "Long Ruồi"… Rồi Nguyễn Quốc Duy với "Cột mốc 23", Nhất Trung với "Hoán đổi thân xác", Nguyễn Quang Minh với "Hello cô Ba"… Sự pha trộn của nhiều thể loại, màu sắc và hương vị khác nhau trong cùng một bộ phim ít nhiều cũng tạo ra hiệu ứng từ phía khán giả.

Bộ phim "Long Ruồi" đã làm nên hiện tượng "sốt vé" trong một thời gian dài, chứa đựng một chút hài, một chút hành động, thêm một chút gia vị lãng mạn của tình yêu kiểu xã hội đen. Thế nhưng, sau những tiếng cười giòn giã nơi phòng chiếu, khán giả chẳng đọng lại dư âm gì về nội dung cũng như chất lượng nghệ thuật. "Cảm hứng hoàn hảo", "Hoán đổi thân xác", "Hello cô Ba"… cũng khiến người xem hụt hẫng. 

Đi tìm yếu tố nghệ thuật

Trên thế giới, ranh giới giữa phim thương mại và phim nghệ thuật nhiều khi không thể xác định rõ ràng. Bằng chứng là nhiều bộ phim nổi tiếng do Hollywood sản xuất như: "Avatar",  "Người nhện", "Cướp biển Caribe"… vừa ra mắt đã "làm mưa làm gió" trên khắp thế giới, đem lại lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất. Bên cạnh đó, những siêu phẩm điện ảnh ấy cũng được tôn vinh tại nhiều liên hoan phim vì chất lượng nghệ thuật cũng như tính nhân văn được nó truyền tải trong đó.

Thực tế, trong thời kỳ mà thị trường điện ảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hai yếu tố thương mại và nghệ thuật không thể tách rời nhau. Nhờ tính thương mại mà nhà sản xuất có động lực "mạnh tay" đầu tư kinh phí "khủng" cho bộ phim. Ngược lại, khi bộ phim được đầu tư một cách kỹ lưỡng, có chất lượng, đó sẽ là nội lực để công phá thị trường điện ảnh, thu hút khán giả và ghi kỷ lục về doanh thu.

Nhìn vào hậu trường điện ảnh Việt, để các bộ phim thương mại vừa có giá trị nghệ thuật, vừa có giá trị xã hội là một việc nan giải. Theo nhà biên kịch Hoàng Nhuận Cầm: "Để đảm bảo tính nghệ thuật, trước tiên một bộ phim cần có nội dung kịch bản lành mạnh, có tính giáo dục và ý nghĩa xã hội, khai thác được chiều sâu tính cách và tâm lý nhân vật. Bên cạnh đó, hơi thở cuộc sống, những trăn trở của thời cuộc, những vấn đề mà quần chúng quan tâm là nhân tố quan trọng để làm nên tác phẩm có giá trị nghệ thuật". Nghĩa là chất lượng phim phải bắt đầu ngay từ khâu kịch bản. Hành trình này rất khó và đầy chông gai, nhưng nếu các nhà làm phim  không gắng sức bước tới, con đường giật lùi quay trở lại thời kỳ phim "mì ăn liền" trước đây sẽ khó tránh khỏi.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ