Trong cái khó ló cách thoát hiểm

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Cape Town của Nam Phi vừa phải chịu trận hạn hán kéo dài và khắc nghiệt nhất trong lịch sử.

Nó làm cạn kiệt mọi nguồn nước dự trữ cung cấp cho TP buộc chính quyền đô thị phải công bố cái gọi là "Ngày số không", tức là ngày mà TP cạn kiệt hoàn toàn nước cung ứng chứ không đơn thuần chỉ có duy trì tình trạng khẩn cấp nữa.

 

Bị đẩy vào tình thế hiểm nguy về cung ứng nước, chính quyền và người dân đô thị đã nghĩ ra, đúng hơn là đã buộc phải nghĩ ra những biện pháp cần thiết để thoát hiểm và có thể rút ra được từ đó những bài học vô cùng giá trị cho tương lai. TP đã không thể vượt qua được cuộc khủng hoảng nước sinh hoạt này nếu như cả chính quyền lẫn người dân không vượt qua được chính mình.

Trước tiên là chính quyền TP đã thực hiện triệt để tiết kiệm nước, không dựa vào sự tự nguyện của người dân mà là bắt buộc. Người dân từ không hài lòng chuyển sang có nhận thức đúng đắn và thức thời, ngay lập tức để hậu thuẫn những biện pháp khẩn cấp của TP. Họ tự giác thực hành tiết kiệm sử dụng nước, chấp hành nghiêm chỉnh quy định về phân phối và hạn chế sử dụng nước của chính quyền TP. Và đặc biệt là không vì lâm vào khủng hoảng nước mà gây rối loạn cũng như làm phức tạp thêm tình hình an ninh và ổn định trong đô thị.

Chính quyền TP đã xây dựng thêm nhà máy lọc nước biển lấy nước ngọt, cải tạo và mở rộng những hồ chứa, quy hoạch lại hệ thống đường ống cung cấp để hạn chế tối đa thất thoát nước. Bài học mà cả chính quyền lẫn người dân đô thị này thấm thía từ cuộc khủng hoảng nước năm nay là "khi no phải lo cho khi đói", bởi tình trạng khan hiếm nước sẽ còn trở lại với Cape Town sớm chứ không muộn nếu mỗi người không có ý thức về việc này.